SHR มั่นใจรายได้ปีนี้หมื่นล้านเข้าเป้าหลังอัตราเข้าพักพุ่งทะลุ 70% หนุนค่าห้องทำนิวไฮ

นายชัยรัตน์ ศิวะพรพันธ์ กรรมการบริหาร บมจ.เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท (SHR) ระบุว่าในปี 66 บริษัทคาดการณ์ภาพรวมอัตราการเข้าพัก (Occupancy rate) ไม่ต่ำกว่า 70% ซึ่งเป็นระดับที่ทำได้ก่อนเข้าสู่ช่วงโควิด-19 และแนวโน้มปี 66 ธุรกิจโรงแรมของบริษัทในประเทศไทยจะมีอัตราค่าห้องพักเฉลี่ยรายวัน (ADR) สูงเป็นประวัติการณ์

ปัจจัยหนุนจากนักท่องเที่ยวจีนที่จะกลับเข้ามา ซึ่ง ททท.คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยในปี 66 ประมาณ 5-8 ล้านคน และในไตรมาส 4/66 ยังเป็นช่วง High season ของประเทศไทย ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้รวม 10,000 ล้านบาท ซึ่งจากผลประกอบการไตรมาสที่ผ่านมา คาดว่าผลดำเนินงานจะสามารถเป็นไปตามเป้า

นายชัยรัตน์ ระบุว่า ไตรมาส 2/66 ผลการดำเนินงานดีกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว จากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวหลังเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งทำให้เดือน เม.ย.นธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยมีอัตราการเข้าพักอยู่ที่ระดับ 84% รวมทั้งในอังกฤษอยู่ที่ระดับ 72% มัลดีฟและฟิจิอยู่ที่ระดับ 67%

ธุรกิจโรงแรมในอังกฤษและฟิจิมีแนวโน้มอัตราเข้าพักสูงขึ้นเนื่องจากเป็นช่วง High season โดยที่ฟิจิมีปิดปรับปรุงห้องพักบางส่วน ตอนนี้ดำเนินการปรับปรุงเสร็จแล้ว 95% คาดว่าจะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาพักเป็นจำนวนมากในช่วงเดือนมิถุนายน ทำให้ ADR ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นจึงเชื่อว่าผลการดำเนินงานในปีนี้เติบโตในทิศทางที่ดีขึ้น

แต่ไตรมาส 2/66 รายได้ของธุรกิจในบางประเทศอาจลดลงเพียงเล็กน้อยเนื่องจากเป็นช่วงนอกฤดูกาล

ในขณะที่ไตรมาส 1/66 บริษัทมีรายได้ 2,544.3 ล้านบาท เติบโตขึ้น 50.6%YoY จากผลประกอบการที่เติบโตขึ้นกว่า 3 เท่าตัวของโรงแรมในประเทศไทย และปริมาณความต้องการของนักท่องเที่ยวกลับมาในระดับสูง โดยบริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 124.9 ล้านบาท เป็นการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากการขาดทุนจำนวน 204.1 ล้านบาท ในไตรมาส 1/65

ทั้งปี 66 บริษัทวางงบลงทุนไว้ที่ 1,500 ล้านบาท ซึ่งจะใช้เพื่อรองรับการดำเนินการก่อสร้างของโรงแรมใหม่ที่จะทยอยเปิดให้บริการในปีนี้ รวมไปถึงการปรับปรุงโรงแรมเดิมที่มีอยู่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top