เมืองกุ้ยหยางจัดงานบิ๊กดาต้าเอ็กซ์โป โชว์เทคโนโลยีและวัฒนธรรมจีน

เมืองกุ้ยหยางได้จัดมหกรรมบิ๊กดาต้าเอ็กซ์โป (Big Data Expo) ประจำปี 2566 ซึ่งนำเสนอความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สะท้อนให้เห็นการผสานรวมกันของวัฒนธรรมและเทคโนโลยี

ไฮไลต์ของงานอยู่ที่บูธของแอ็บเซนอยู่ที่ฉากถ่ายทำเสมือนจริง ซึ่งใช้จอแสดงผลแอลอีดีจากแอ็บเซนเป็นส่วนใหญ่ เพื่อสร้างภาพที่กำหนดไว้ล่วงหน้าจนได้ฉากประกอบที่มีความโดดเด่น เมื่อผู้เข้าชมก้าวขึ้นไปบนฉากแล้ว จะถูกพาเข้าสู่ฉากโดยใช้เทคโนโลยีประมวลผลขั้นสูง เพื่อให้ได้รับประสบการณ์ทางประสาทสัมผัสที่ชวนดื่มด่ำ

ฉากเสมือนจริงของแอ็บเซนใช้เทคโนโลยีความจริงขยายในการถ่ายทำเสมือนจริง ซึ่งทำหน้าที่เป็นเครื่องมือสนับสนุนทางเทคนิคเพื่อมอบประสบการณ์ที่สมจริงให้กับผู้ชม โดย xR หมายถึงความเป็นจริงขยาย ซึ่งประกอบด้วย VR (ความเป็นจริงเสมือน), AR (ความเป็นจริงเสริม) และ MR (ความเป็นจริงผสม) เทคโนโลยีนี้แพร่หลายมากขึ้นในหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นโฆษณา การผลิตภาพยนตร์ และการไลฟ์ขายของ

รูปแบบการใช้งานที่น่าสนใจอย่างหนึ่งคือสตูดิโอถ่ายทำเสมือนจริง ซึ่งหน้าจอแอลอีดีและเทคโนโลยีการถ่ายทำเสมือนจริงจะผสานเข้าด้วยกัน เพื่อจำลองฉากแบบดิจิทัล ซึ่งช่วยให้นักแสดงสามารถแสดงได้โดยตรงภายในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง ช่วยประหยัดเวลาและต้นทุนในการผลิตได้อย่างมาก

ผู้บริหารของแอ็บเซนกล่าวถึงเหตุผลในการนำเทคโนโลยีความจริงขยายมาใช้ในการถ่ายทำเสมือนจริงว่า เทคโนโลยีความจริงขยายเป็นประตูสู่เมตาเวิร์สที่ผสานรวมความเป็นจริงเสมือนรูปแบบต่าง ๆ สิ่งนี้แสดงให้เห็นเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำในวงการภาพยนตร์และโทรทัศน์ ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายทำโดยรวมของอุตสาหกรรมและส่งเสริมการเติบโต ศักยภาพอันมหาศาลนี้เปิดโอกาสให้เทคโนโลยีความจริงขยายเชื่อมโยงอุตสาหกรรมนี้เข้ากับอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น การศึกษา การผลิตอัจฉริยะ และซัพพลายพลังงาน ไม่ต้องสงสัยเลยว่าอุตสาหกรรมจอภาพจะวิวัฒนาการในทิศทางนี้

นอกเหนือจากนวัตกรรมที่เกิดจากเทคโนโลยีการถ่ายทำเสมือนจริงแล้ว แอ็บเซนยังได้สร้างเสริมประสบการณ์วัฒนธรรมดิจิทัลแบบใหม่ ๆ ในแวดวงการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีกด้วย เช่น แอ็บเซนมีบทบาทสำคัญในการสร้างแหล่งท่องเที่ยวตามธีมในพื้นที่หลัก ๆ ของยูนิเวอร์แซล ปักกิ่ง รีสอร์ต (Universal Beijing Resort) เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดื่มด่ำทุกประสาทสัมผัสในมิติต่าง ๆ ด้วยเทคโนโลยีแสดงผลแอลอีดีขั้นสูง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top