เงินบาทเปิด 34.65 แข็งค่าตามภูมิภาค คาด sideway รอลุ้น กนง.พรุ่งนี้

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 34.65 บาท/ดอลลาร์ แข็ง ค่าจากเย็นวานที่ปิดตลาดที่ 34.73 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทปรับตัวแข็งค่าตามทิศทางของเงินสกุลในภูมิภาค โดยเมื่อคืนนี้ ทางฝั่งสหรัฐฯ ปิดทำการเนื่องในวัน Memorial Day จึงทำให้ภาพรวมตลาดค่อนข้างเบาบาง

ส่วนวันนี้คาดว่าทิศทางเงินบาทจะเป็น sideway รอปัจจัยใหม่ โดยเฉพาะพรุ่งนี้ (31 พ.ค.) ที่จะมีการประชุมคณะ กรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)

“วันนี้บาทคงจะ sideway รอดูปัจจัยใหม่ ส่วนวันนี้ที่จะมีการแถลงตัวเลขส่งออกของไทยเดือนเม.ย. ก็อาจจะมีผลต่อ ค่าเงินบาทในช่วงสั้นๆ เท่านั้น” นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 34.60 – 34.85 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (29 พ.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.67111% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.8884%

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 140.08 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 140.29 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0721 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0713 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.764 บาท/ ดอลลาร์

– ตลาดเงิน, ตลาดหุ้น, ตลาดทองคำ และตลาดน้ำมันนิวยอร์ก ปิดทำการวันจันทร์ที่ 29 พ.ค. เนื่องในวัน Memorial Day

– กระทรวงพาณิชย์ จะรายงานภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย (ส่งออก-นำเข้า-ดุลการค้า) เดือนเม.ย.66 ซึ่งต้องดูว่าอัตราการขยายตัวจะยังลดลงต่อเนื่องจากเดือนมี.ค.66 หรือไม่ ซึ่งในเดือนมี.ค. การส่งออกไทย หดตัว -4.2% แต่ใน แง่ของมูลค่าที่ 27,654 ล้านดอลลาร์ฯ นั้น กลับมีมูลค่าสูงสุดในรอบ 12 เดือน

– นักลงทุนยังคงติดตามความคืบหน้าในการผลักดันร่างกฎหมายปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ โดยสภาคองเกรส มีกำหนดโหวตข้อตกลงดังกล่าวในวันพุธที่ 31 พ.ค. ก่อนที่จะส่งต่อให้กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

– ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้บรรลุข้อตกลง การปรับเพิ่มเพดานหนี้ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 พ.ค.) ซึ่งเป็นย่างก้าวสำคัญในการผลักดันร่างกฎหมายการปรับเพิ่มเพดานหนี้เข้า สู่สภาคองเกรส ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายในการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ หรือ X-date ในวันที่ 5 มิ.ย.

– นักลงทุนจับตาข้อมูลแรงงานของสหรัฐในสัปดาห์นี้อย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มเศรษฐกิจและทิศทางอัตรา ดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยในวันพุธนี้ สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐ จะเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับ สมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) ประเดือนเม.ย.

– กระทรวงแรงงานของญี่ปุ่น รายงานว่า อัตราว่างงานเดือนเม.ย. 2566 ของญี่ปุ่นที่ปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว ลดลง มาอยู่ที่ระดับ 2.6% จากเดิมที่ระดับ 2.8% ในเดือนมี.ค.

– ตลาดการเงินจับตาการเดินทางเยือนประเทศจีนของนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอ ของบริษัทเทสลาในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะ เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า นายมัสก์ จะเข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน และจะเดินทางไปยังโรงงานของเท สลาในเมืองเซี่ยงไฮ้

– ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ ที่จะมีการรายงานในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จาก Conference Board, ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนเม.ย., รายงานสรุป ภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และตัวเลขจ้าง งานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค. เป็นต้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top