สถาบันสินเชื่อคาดราคาที่อยู่อาศัยในฟินแลนด์ดิ่งมากสุดในรอบ 30 ปี

รายงานด้านตลาดที่อยู่อาศัยจากไฮโป (Hypo) สถาบันสินเชื่อของฟินแลนด์ คาดการณ์ว่าราคาที่อยู่อาศัยในฟินแลนด์จะลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2536 ในปีนี้

แถลงการณ์จากไฮโประบุว่า อัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้น แหล่งอะพาร์ตเมนต์ใหม่จำนวนมาก และความต้องการที่ลดลงเนื่องจากความผันผวนทางเศรษฐกิจ ล้วนมีส่วนส่งเสริมแนวโน้มขาลงนี้ โดยมีรายงานแนวโน้มที่คล้ายคลึงกันครั้งล่าสุดเมื่อ 30 ปีก่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปริมาณธุรกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์ในปี 2566 จะลดลง 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับปี 2565 และลดลง 1 ใน 5 เมื่อเทียบกับปี 2562 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายก่อนการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

จูโฮ เคสกิเนน นักเศรษฐศาสตร์ของไฮโป กล่าวว่าอัตราเงินเฟ้อสูงและแรงกดดันจากอัตราดอกเบี้ยอันยืดเยื้อ จะกระทบการปรับขึ้นของราคาปีปัจจุบันมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ช่วงเริ่มต้นปีนี้

รายงานคาดว่าราคาที่อยู่อาศัยทั่วฟินแลนด์จะลดลงเฉลี่ย 7% ตลอดปี 2566 และลดลง 8% ในพื้นที่เกรตเทอร์เฮลซิงกิ พร้อมเผยการคาดการณ์แนวโน้มเชิงบวกว่าราคาที่อยู่อาศัยจะเริ่มปรับสูงขึ้นแบบพอประมาณไปจนถึงสิ้นปีนี้ ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงด้านอุปสงค์

ทั้งนี้ เคสกิเนนมองว่า สถานการณ์ดังกล่าวน่าจะเปลี่ยนแปลงในปีหน้า เนื่องจากอาจมีการก่อสร้างอะพาร์ตเมนต์ใหม่น้อยลง อัตราดอกเบี้ยมีเสถียรภาพมากขึ้น และอุปสงค์มีแนวโน้มเติบโต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top