CONSENSUS: KSL ฉายแววเด่น “เอลนีโญ” ดันราคาน้ำตาลโลกพุ่ง สัญญาซื้อขายใหม่ปรับขึ้นหนุนมาร์จิ้นสูง

ปีนี้ราคาน้ำตาลในตลาดโลกทะยานขึ้นสูงมีโอกาสได้เห็น 28 เซนต์ต่อปอนด์ รับผลกระทบปรากฎการณ์ “เอลนีโญ” เป็นเหตุให้ผลผลิตอ้อยในบราซิลและอินเดียซึ่งเป็นผู้ผลิตอ้อยรายใหญ่ของโลกลดลงอย่างมาก ส่งผลให้ราคาน้ำตาลในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งผู้ผลิตน้ำตาลของไทยได้รับอานิสงส์ไปด้วย โดยเฉพาะ บมจ.น้ำตาลขอนแก่น (KSL) โบรกฯ ยกให้เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม เพราะได้สัญญาซื้อขายใหม่ในไตรมาส 2/66 ที่มีราคาสูงขึ้นช่วยทำให้มาร์จิ้นปรับตัวสูงขึ้นตาม จึงแนะ “ซื้อเก็งกำไร”

นักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า ทิศทางราคาน้ำตาลในตลาดโลกยังคงอยู่ในระดับสูงในช่วง 25-27 เซนต์ต่อปอนด์ ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาทางด้านปริมาณส่งออกน้ำตาลของบราซิลและอินเดียลดลง แต่ยังมองว่าราคาน้ำตาลในตลาดโลกมีโอกาสสูงขึ้นไปอีกลุ้นแตะ 28 เซนต์ต่อปอนด์ จากปรากฏการณ์เอลนีโญที่อาจจะเห็นผลกระทบมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง อีกทั้งต้นทุนการผลิตก็ปรับสูงขึ้นตาม ทำให้ราคาน้ำตาลต้องปรับขึ้นตามต้นทุน ทำให้ราคายังทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อไป

การลงทุนในหุ้นน้ำตาลจะเป็นการเก็งกำไรในช่วงที่แนวโน้มราคาน้ำตาลปรับเพิ่มขึ้น และเป็นช่วงที่มีการรับรู้รายได้เข้ามาจากหีบน้ำตาลในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมน้ำตาลจะมีผลประกอบการที่ดี คาดว่าในช่วงไตรมาส 2/66 จะเห็นผลการดำเนินงานดีขึ้นตามราคาน้ำตาลที่ทยอยปรับตัวขึ้นมาด้วย

KSL เป็นผู้ประกอบการที่มีความโดดเด่นในกลุ่มน้ำตาล เพราะได้รับอานิสงส์จากปัจจัยจากราคาน้ำตาลปรับเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก โดยเฉพาะสัญญาซื้อขายน้ำตาลใหม่ในไตรมาส 2/66 ที่ปรับราคาเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มาร์จิ้นของ KSL เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยให้ราคาเป้าหมาย 5.30 บาท/หุ้น

ด้าน บล.พาย มองว่า ราคาน้ำตาลในตลาดโลกที่ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับสูง ส่งผลบวกต่อหุ้นในกลุ่มน้ำตาล แต่ราคาน้ำตาลในประเทศไทยยังถูกควบคุมโดยรัฐบาล ทำให้การขายในประเทศไม่ได้ผลบวกมากจากราคาตลาดโลกมากนัก และในช่วงครึ่งปีแรกจะเป็นไฮซีซั่นของธุรกิจน้ำตาลจากฤดูเก็บเกี่ยว แต่ในครึ่งปีหลังตั้งแต่เดือน พ.ค.จะเริ่มเข้าสู่โลว์ซีซั่น แต่หากราคาน้ำตาลในตลาดโลกยังปรับเพิ่มขึ้นอีกก็ยังสามารถเก็งกำไรได้ แต่คงต้องระมัดระวังความผันผวน

หุ้นในกลุ่มน้ำตาลมองว่า KSL มีความโดดเด่น เพราะจะได้รับอานิสงส์บวกจากราคาน้ำตาลตลาดโลกที่ปรับสูงขึ้นอย่างเต็มที่ สามารถชดเชยกับปริมาณหีบอ้อยที่อาจจะลดลงในปีนี้ เนื่องจากการส่งออกน้ำตาลจะได้ราคาดี ซึ่ง KSL มีสัดส่วนการส่งออกน้ำตาลสูงถึง 65% ส่งผลอัตรากำไรขั้นต้นในไตรมาส 1/66 ต่อเนื่องมาถึงไตรมาส 2/66 จะเห็นการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” ราคาเป้าหมาย 4.80 บาท/หุ้น

โบรกเกอร์ / คำแนะนำ  / ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)

บัวหลวง ซื้อเก็งกำไร 5.30

พาย ซื้อเก็งกำไร 4.80

กรุงศรี ซื้อเก็งกำไร 4.20

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top