อดีตหัวหน้า CDC จีนชี้ ไม่ควรตัดความเป็นไปได้ว่าเชื้อโควิดรั่วไหลจากห้องแล็บ

ศาสตราจารย์จอร์จ เกา อดีตนักวิทยาศาสตร์ระดับสูงของรัฐบาลจีนซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานมูลนิธิวิทยาศาสตร์ธรรมชาติแห่งชาติของจีน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่า ไม่ควรตัดความเป็นไปได้ที่ว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 รั่วไหลออกจากห้องปฏิบัติการออกไป

ก่อนหน้านี้ ศาสตราจารย์เกาเคยดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (CDC) และมีบทบาทสำคัญในการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดและความพยายามในการย้อนรอยหาต้นตอของเชื้อไวรัส

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนเมินเฉยต่อทุกข้อเสนอแนะที่ว่า โรคนี้อาจมีต้นตอมาจากห้องปฏิบัติการในเมืองอู่ฮั่น แต่ศาสตราจารย์เกาไม่คิดเห็นเช่นนั้นเสียทีเดียว

ศาสตราจารย์เการะบุในการให้สัมภาษณ์ว่า “คุณสามารถสงสัยกับทุกสิ่งได้ นั่นคือวิทยาศาสตร์ อย่าตัดความเป็นไปได้ใด ๆ ทิ้งไปทั้งสิ้น”

นอกจากนี้ ยังมีสัญญาณซึ่งบ่งชี้ว่า จีนให้ความสำคัญกับทฤษฎีเชื้อไวรัสรั่วไหลมาจากห้องปฏิบัติการอย่างจริงจังมากกว่าที่แถลงการณ์ของทางการระบุไว้ โดยศาสตราจารย์เกายังระบุว่า ทางการจีนได้ดำเนินการสืบสวนบางอย่างอย่างเป็นทางการที่สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น (WIV) แต่การสืบสวนดังกล่าวไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ CDC ซึ่งเขาดำรงตำแหน่งอยู่ ณ ขณะนั้น พร้อมเสริมว่า ห้องปฏิบัติการดังกล่าวถูกตรวจสอบซ้ำโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางถึง 2 ครั้ง

นับเป็นครั้งแรกที่มีการออกมายับรับว่าได้ดำเนินการตรวจสอบจริง อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์เกาไม่ได้เห็นผลลัพธ์ของการตรวจสอบดังกล่าว แต่ได้ยินเพียงว่า ผลการตรวจสอบออกมาไม่มีปัญหา โดยระบุว่า “ผมคิดว่าข้อสรุปของพวกเขา คือพวกเขาปฏิบัติตามมาตรการทุกประการเรียบร้อยแล้วและไม่พบสิ่งผิดปกติใด ๆ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top