เจบีดีเปิดตัวเครื่องฉายภาพไมโครแอลอีดี ผนวกใช้กับงานด้านเออาร์ได้

เจบีดี หรือเจด เบิร์ด ดิสเพลย์ (Jade Bird Display) เปิดตัวเครื่องฉายภาพไมโครแอลอีดี ชนิดหลากสีแบบโพลีโครมรุ่น “ฮัมมิงเบิร์ด” ในงานเอสไอดี ซึ่งใช้แผงจอแสดงผลไมโครแอลอีดีที่ทันสมัยของเจบีดี และยังได้รับรางวัล “จอแสดงผลแห่งปี 2566” (2023 Display of the Year) จากเอสไอดี

เจบีดีเผยเครื่องฉายภาพฮัมมิงเบิร์ดมีโครงสร้างที่น้ำหนักเบาและกะทัดรัด ความสว่างสูง สีสันสวยสด และมีประสิทธิภาพด้านพลังงาน ข้อดีเหล่านี้ทำให้เครื่องฉายภาพฮัมมิงเบิร์ดเป็นโซลูชันภาพสีที่จะยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้ได้อย่างมากในแว่นอัจฉริยะและการใช้งานด้านเออาร์ (AR) สำหรับผู้บริโภค

เครื่องฉายภาพที่เล็กที่สุดและน้ำหนักเบาที่สุดในโลกอย่างเจบีดี ฮัมมิงเบิร์ด มีปริมาตร 0.4 ซีซีและหนักเพียง 1.0 กรัม ช่วยให้ผนวกเข้ากับส่วนขาของแว่นอัจฉริยะและการใช้งานเออาร์อื่น ๆ ได้อย่างลงตัว โดยลดน้ำหนักและขนาดลงอย่างมาก

เจบีดี ฮัมมิงเบิร์ด มีค่าฟลักซ์การส่องสว่าง 3 ถึง 5 ลูเมน และมุมการรับชมขนาดมาตรฐานที่ 30 ซึ่งสามารถปรับให้อยู่ระหว่าง 25 ถึง 45 และเมื่อรวมกับท่อนำคลื่นสัญญาณแสง (optical waveguide) ที่เหมาะสมแล้ว ทำให้มีความสว่างที่ 1800 นิต การมองเห็นเนื้อหาบนหน้าจอจึงมีความชัดเจนแม้ในสภาพแวดล้อมกลางแจ้งที่สว่างจ้า ในแง่ของอายุการใช้งานแบตเตอรี่ เจบีดี ฮัมมิงเบิร์ด ใช้ประโยชน์จากค่าประสิทธิผลการส่องสว่างที่สูงของเทคโนโลยีไมโครแอลอีดีของเจบีดี ภายใต้สภาพการทำงานโดยทั่วไป การใช้พลังงานไฟฟ้าของเครื่องฉายภาพรุ่นนี้ต่ำได้ถึง 260 เมกะวัตต์ ซึ่งต่ำกว่าเทคโนโลยีจอแสดงผลขนาดจิ๋วอื่น ๆ ที่มีในท้องตลาด อย่างเช่นแอลซีโอเอส (LCOS) หรือดีแอลพี (DLP) ประสิทธิภาพด้านพลังงานที่ยอดเยี่ยมเช่นนี้เพิ่มอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของแว่นเออาร์ได้อย่างมีประสิทธิผล จึงรองรับการใช้งานตลอดวันในสภาพแสงแวดล้อมแบบต่าง ๆ

นอกจากฮัมมิงเบิร์ดแล้ว เจบีดียังนำเสนอดีไซน์อ้างอิงของโมดูลสัญญาณแสงไมโครแอลอีดีแบบสองตาชนิดหลากสีโพลีโครมในงานเอสไอดี โดยมีการออกแบบที่คล้ายกับแว่นตาปกติ ช่วยให้ผู้ใช้ได้สัมผัสคอนเทนต์ภาพนิ่งและวิดีโอที่ชัดเจนในสีสันที่สวยสด การเปิดตัวโมดูลสีแบบสองตาของเจบีดีนี้มุ่งขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมเออาร์ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เพราะจะมีส่วนช่วยอย่างมากในการลดระยะเวลาการพัฒนาสำหรับผู้ผลิตแว่นเออาร์สีแบบสองตา เพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนา ลดต้นทุน และส่งเสริมให้มีการนำไปใช้งานอย่างแพร่หลายในตลาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top