เกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือยิงจรวดเช้านี้ คาดอาจส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่อวกาศ

กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยิงจรวดขึ้นสู่ท้องฟ้าในช่วงเช้าวันนี้ (31 พ.ค.) ซึ่งคาดว่าจะเป็นจรวดติดดาวเทียมสอดแนมทางทหาร ตามที่เกาหลีเหนือประกาศไว้ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม เสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด ทั้งนี้ ภายหลังจากการยิงจรวด เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ซึ่งประจำการอยู่ ณ กรุงโซลได้ส่งสัญญาณเตือนไปยังลำโพงสาธารณะและสมาร์ตโฟนทุกเครื่องเพื่อให้ผู้อยู่อาศัยเตรียมการอพยพ แต่เบื้องต้นยังคงไม่มีรายงานความเสียหายหรือการหยุดชะงักแต่อย่างใด

หน่วยงานยามชายฝั่งของญี่ปุ่นระบุเมื่อวันจันทร์ (29 พ.ค.) ว่า เกาหลีเหนือได้ให้ข้อมูลถึงแผนการยิงจรวดไว้ว่าจะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-11 มิ.ย. ทำให้รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นสั่งเตรียมพร้อมยิงสกัดดาวเทียม หรือเศษซากใด ๆ ที่รุกล้ำเข้ามาในดินแดนของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ดาวเทียมที่ถูกส่งขึ้นไปบนอวกาศโดยเกาหลีเหนือนั้นเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่สั่งห้ามมิให้ทุกประเทศใช้งานเทคโนโลยียิงจรวด เพราะอาจถูกใช้เป็นข้ออ้างสำหรับการทดสอบขีปนาวุธ

นายรี พยองชอล เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือและสหายคนสนิทของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้กล่าวเมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) ว่า เกาหลีเหนือจำเป็นต้องมีระบบสอดแนมและเก็บข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เนื่องจากภัยคุกคามด้านความมั่นคงจากสหรัฐและชาติพันธมิตร พร้อมระบุว่า เกาหลีเหนือจะส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่อวกาศในเดือนมิ.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top