“อลิซาเบธ โฮล์มส์” อดีตซีอีโอเธราโนสลวงโลก เริ่มรับโทษจำคุก 11 ปีที่เรือนจำเท็กซัส

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เอลิซาเบธ โฮล์มส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเธราโนส (Theranos) อดีตสตาร์ตอัประดับยูนิคอร์นที่อ้างว่ามีนวัตกรรมการตรวจเลือด ได้เริ่มรับโทษจำคุก 11 ปีในเรือนจำที่มีการรักษาความปลอดภัยขั้นต่ำในเมืองไบรอัน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐ

โฮล์มส์ถูกตัดสินว่ามีความผิดข้อหาฉ้อโกง 4 กระทงเมื่อปีที่แล้ว และศาลได้ปฏิเสธคำขอประกันตัวในระหว่างการยื่นอุทธรณ์ของโฮล์มส์เมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา

โฮล์มส์และนายราเมช “ซันนี” บัลวานี อดีตแฟนหนุ่มหุ้นส่วนธุรกิจของเธอ ถูกศาลสั่งให้จ่ายเงิน 452 ล้านดอลลาร์ให้แก่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อการฉ้อโกง ปัจจุบันนายบัลวานีกำลังรับโทษจำคุก 13 ปีในรัฐแคลิฟอร์เนียจากการมีส่วนพัวพันในคดีฉ้อโกงครั้งนี้

ทั้งคู่หลอกให้บรรดามหาเศรษฐีของโลกเข้ามาลงทุนในเธราโนส ไม่ว่าจะเป็น รูเพิร์ต เมอร์ด็อก เจ้าพ่อสื่อตะวันตก, เบ็ตซี เดวอส อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการสหรัฐ และครอบครัววอลล์ตัน มหาเศรษฐีเจ้าของห้างวอลล์มาร์ท จนครั้งหนึ่งบริษัทนี้เคยมีมูลค่าสูงถึง 9 พันล้านดอลลาร์ โดยอ้างว่าเธราโนสมีเทคโนโลยีระดับปฏิวัติวงการที่สามารถวินิจฉัยโรคต่าง ๆ เช่น เบาหวาน ได้ด้วยการเก็บตัวอย่างเลือดเพียงไม่กี่หยด

อย่างไรก็ดี เทคโนโลยีดังกล่าวไม่สามารถทำได้จริงตามที่อ้าง ส่งผลให้บริษัทเธราโนสล้มลงในปี 2561

ขณะถูกจำคุก โฮล์มส์ อดีตเศรษฐินีพันล้านระดับโลก อาจได้ทำงานร่วมกับนักโทษคนอื่น ๆ โดยได้ค่าจ้างเป็นเงินตั้งแต่ 12 เซนต์ ถึง 1.15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง โดยเงินส่วนนี้เกือบทั้งหมดจะนำไปชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามคำสั่งศาล นอกจากทำงานแล้ว ชีวิตในเรือนจำแห่งนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ เช่น การเรียนภาษาต่างประเทศและหลักสูตรวิชาธุรกิจ

ด้านหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ทางเรือนจำยังมีบริการสถานที่เลี้ยงเด็กอีกด้วย

ทั้งนี้ ภาพโฮล์มส์ถูกคุมขังถือเป็นอุทาหรณ์สอนใจเหล่าผู้บริหารในซิลิคอนวัลเลย์ว่า วัฒนธรรม “แกล้งว่าทำได้ จนกว่าจะทำได้จริง ๆ” (fake it until you make it) อาจไม่ได้ผลอีกต่อไป และการอวดอ้างสรรพคุณเทคโนโลยีเกินจริงจะส่งผลร้ายแรงตามมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top