นักวิเคราะห์ชี้การเยือนจีนของ “อีลอน มัสก์” ตอกย้ำความสำคัญของจีนในฐานะตลาด EV โลก

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นับตั้งแต่การจับมือกับเจ้าหน้าที่ไปจนถึงการเดินทางเยือนกระทรวงสำคัญต่าง ๆ ของจีนของนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทเทสลาได้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของจีนในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าโลก

นายแอนโทนี แซสซีน นักกลยุทธ์การลงทุนอาวุโสของบริษัทผู้จัดการด้านการลงทุนเครนแชร์ส (Kraneshares) กล่าวว่า การเดินทางเยือนจีนนับเป็นเรื่องที่ “สำคัญอย่างยิ่ง” ต่อนายมัสก์

นายแซสซีให้สัมภาษณ์ในรายการ “Street Signs Asia” ของสถานีโทรทัศน์ช่องซีเอ็นบีซีว่า จีนคิดเป็นสัดส่วน 50% ของยอดขายรถยนต์ของเทสลา และ 20% ของกำลังการผลิตทั้งหมดของเทสลา โดยการเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้จะเป็นการเปิดอกคุยกัน เพื่อรับประกันว่านายมัสก์นั้นยังมีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ทั้งนี้ ในระหว่างการรายงานผลประกอบการเมื่อเดือนเม.ย. นายมัสก์ระบุว่า ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทสำหรับปี 2566

นายแซสซีนกล่าวว่า การเยือนจีนของนายมัสก์ในครั้งนี้อาจถูกมองว่าเป็น “แถลงการณ์ทางการเมือง” ต่อจีน ซึ่งผู้นำทางธุรกิจอย่างนายมัสก์ และนายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารเจพีมอร์แกนกำลังบอกนักการเมืองจากทั้งสองฝั่งของมหาสมุทรแปซิฟิกว่า “ธุรกิจจำเป็นต้องพึ่งพาเสถียรภาพทางการเมือง”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top