แหล่งข่าวเผย “Geely” ของจีนเจรจารุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า-ตั้งโรงงานผลิตในไทย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันนี้ (31 พ.ค.) ว่า จีลี่ (Geely) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน กำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของแผนการเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในไทย ซึ่งรวมถึงการพิจารณาทั้งเรื่องการนำเข้าและการผลิตในประเทศ

แหล่งข่าวเผยว่า การพิจารณาดังกล่าวรวมถึงเรื่องที่ว่าจะทำการตีตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยหรือไม่ ซึ่งรวมถึงรถกระบะไฟฟ้าจากเรดาร์ (Radar) ซึ่งเป็นแบรนด์รถกระบะไฟฟ้าของจีลี่

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนสื่อของจีลี่กล่าวว่า “จีลี่ไม่มีแผนการดังกล่าว” แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม และปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเจรจาใด ๆ เกี่ยวกับการลงทุนในไทย

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการสำนักคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนของไทย (BOI) กล่าวว่า เมื่อเดือนเม.ย. BOI ได้จัดการหารือกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน 5 ราย ได้แก่จีลี่ บีวายดี (BYD) ฉางอัน (Changan) จีเอซี มอเตอร์ส (JAC Motors) และเจียงหลิง มอเตอร์ส (Jiangling Motors)

“ทุกฝ่ายต่างแสดงความสนใจอย่างมากต่อนโยบายของไทยในการพัฒนาฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในระดับภูมิภาค และห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ไฟฟ้าแบบบูรณาการ” นายนฤตม์ กล่าว

ทั้งนี้ ไทย ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 10 ของโลก กำลังมองหาการลงทุนใหม่ ๆ ในขณะที่กำลังพยายามปกป้องและกระจายฐานการผลิตที่ปัจจุบันพึ่งพาแบรนด์ญี่ปุ่นและเครื่องยนต์สันดาปเป็นหลัก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top