ไต้หวัน – สหรัฐจ่อลงนามข้อตกลงฉบับแรกของข้อตกลงการค้าศตวรรษที่ 21

รัฐบาลไต้หวันและสหรัฐระบุว่า ไต้หวันและสหรัฐจะลงนามในข้อตกลงฉบับแรกภายใต้กรอบการเจรจาการค้าใหม่ในวันนี้ (1 มิ.ย.) เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันและสหรัฐในช่วงที่มีความขัดแย้งกับจีนเพิ่มมากขึ้นในประเด็นกรรมสิทธิ์เหนือเกาะไต้หวันของจีน

ไต้หวันและสหรัฐได้เริ่มเจรจาความริเริ่มการค้า “ศตวรรษที่ 21” ในเดือนส.ค.ปีที่แล้ว หลังสหรัฐไม่นับรวมไต้หวันในกรอบความร่วมมือเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก

สำนักงานเจรจาการค้าไต้หวันระบุว่า ไต้หวันและสหรัฐจะลงนามในข้อตกลงฉบับแรกภายใต้กรอบการเจรจาดังกล่าวในกรุงวอชิงตันในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาสหรัฐ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใด

ขณะที่ สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ระบุว่า นางซาร่าห์ เบียนคิ รองผู้แทนการค้าสหรัฐจะเข้าร่วมพิธีลงนามในข้อตกลงดังกล่าว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไต้หวันและสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงในส่วนแรกของความริเริ่มการค้า “ศตวรรษที่ 21” ไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยครอบคลุมการอำนวยความสะดวกด้านศุลกากรและการค้า ตลอดจนการปฏิบัติตามกฎระเบียบ และธุรกิจขนาดเล็ก

ก่อนหน้านี้ USTR เปิดเผยว่า หลังจากลงนามในข้อตกลงเบื้องต้นแล้ว ไต้หวันและสหรัฐจะเริ่มเจรจาการค้าภาคส่วนอื่นที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น เช่น กสิกรรม การค้าดิจิทัล มาตรฐานแรงงานและสิ่งแวดล้อม รัฐวิสาหกิจ ตลอดจนนโยบายและระเบียบปฏิบัติที่ไม่อิงตามตลาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top