นายกฯสิงคโปร์ติดโควิดรอบสอง ก่อนเป็นเจ้าภาพประชุมแชงกรีล่าไดอะล็อก

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกอีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่ติดเชื้อครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยแพทย์ระบุว่ากรณีของนายลีนั้น เป็นการติดเชื้อซ้ำ (rebound infection)

“ผมรู้สึกสบายดี แต่ผมก็กลัวว่าจะกลับไปติดเชื้ออีก คุณหมอบอกว่ากรณีของผมเป็นการติดเชื้อซ้ำ ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้น 5 – 10% กรณีของผมยังคงมีโอกาสติดเชื้อได้อีก แม้ว่าความเสี่ยงจะไม่สูงเท่ากับการติดเชื้อครั้งแรกก็ตาม” นายลีกล่าวผ่านทางโซเชียลมีเดีย

การติดเชื้อโควิด-19 ส่งผลให้นายลีไม่สามารถเข้าร่วมพิธีสรงน้ำที่วัดฮินดูในสิงคโปร์ได้ นอกจากนี้ การติดเชื้อซ้ำของนายลียังเกิดขึ้นในขณะที่สิงคโปร์เตรียมเป็นเจ้าภาพต้อนรับบรรดาผู้นำด้านกลาโหมจากประเทศเอเชีย-แปซิฟิก ในการประชุมแชงกรีล่า ไดอะล็อก (Shangri-La Dialogue) หรือ SLD ซึ่งพลเอกหลี่ ซางฟู่ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมจีน รวมถึงพลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และนายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย จะเข้าร่วมประชุมด้วย

นายลี วัย 71 ปี ได้รับยาต้านไวรัสแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) ตอนที่ติดเชื้อโควิด-19 ครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 พ.ค. หลังกลับจากเดินทางเยือนแอฟริกาใต้และเคนยาอย่างเป็นทางการ 6 วัน

ทั้งนี้ สิงคโปร์ผ่านจุดสูงสุดของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไปแล้วในเดือนเม.ย. และรัฐบาลสิงคโปร์ได้รับการยกย่องว่าสามารถจัดการกับการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top