ยูเครนคาดการส่งออกธัญพืช-เมล็ดน้ำมันลดลง 40% ในปีนี้

นายมิโคลา โซลสกี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนโยบายการเกษตรและอาหารของยูเครน คาดการณ์ว่า การส่งออกธัญพืชและเมล็ดพืชน้ำมันโดยรวมของยูเครนจะลดลงประมาณ 1 ใน 3 ในปีนี้

นายโซลสกีคาดว่า ยูเครนจะสามารถส่งออกธัญพืชและเมล็ดพืชน้ำมันไปยังต่างประเทศได้ประมาณ 46 ล้านตันในปี 2566 ซึ่งลดลง 40% จากระดับของปี 2565 เนื่องจากปัญหาการลำเลียงขนส่งผ่านทางทะเลดำ

รายงานระบุว่า รัสเซียขู่ว่าจะไม่ต่ออายุข้อตกลงเปิดเส้นทางส่งออกที่ปลอดภัยจากท่าเรือบริเวณทะเลดำของยูเครน ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในวันที่ 17 ก.ค. หากข้อเรียกร้องเพื่อปรับปรุงด้านการส่งออกธัญพืชและปุ๋ยของรัสเซียไม่ได้รับการตอบสนอง

นับตั้งแต่เดือนมี.ค.เป็นต้นมา รัสเซียมีข้อเรียกร้องหลักอยู่ 2 ประการนั่นคือ ให้เริ่มดำเนินการลำเลียงสารแอมโมเนียจากท่อส่งไปยังท่าเรือปิฟเดนยี (Pivdennyi) ของยูเครนที่ตั้งอยู่ที่ทะเลดำอีกครั้งเพื่อส่งออกไปยังตลาดโลก และเชื่อมต่อธนาคารเพื่อการเกษตรรัสเซีย (Rosselkhozbank) กลับเข้าสู่ระบบธนาคารของสมาคมเพื่อการโทรคมนาคมทางการเงินระหว่างธนาคารทั่วโลก (Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication) หรือ SWIFT อีกครั้ง

ทั้งนี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรรัสเซียถูกตัดออกจากเครือข่าย SWIFT ของสหภาพยุโรป (EU) ในเดือนมิ.ย. 2565 ซึ่งโฆษกของ EU กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาคืนสถานะการเชื่อมต่อกับเครือข่าย SWIFT ให้กับธนาคารของรัสเซีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top