เจพีมอร์แกนปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP อินเดียปี 67 สู่ระดับ 5.5%

นักวิเคราะห์ของธนาคารเจพีมอร์แกนปรับเพิ่มการคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอินเดียในปีงบประมาณ 2567 อีก 0.50% สู่ระดับ 5.5% แต่เตือนว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกและภาวะการเงินที่ตึงตัวจะยังคงเป็นปัจจัยฉุดเศรษฐกิจของอินเดีย

การปรับเพิ่มคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติอินเดียเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจอินเดียมีการขยายตัว 6.1% ในไตรมาส 4 ของปีงบประมาณ 2565-2566 (เดือนม.ค. – มี.ค. 2566) โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการลงทุนภาคเอกชน และการบริโภคภายในประเทศ

นอกจากนี้ สำนักงานสถิติประมาณการว่า เศรษฐกิจอินเดียมีการเติบโต 7.2% ในปีงบประมาณ 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตัวเลขประมาณการก่อนหน้านี้ที่ระดับ 7%

นายซาจจิด แซด ชินอย นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกนกล่าวว่า “อัตราการเติบโตทั่วโลกคาดว่าจะยังคงชะลอตัวในอีกหลายไตรมาสข้างหน้า ส่วนเศรษฐกิจของอินเดียนั้น คาดว่าผลกระทบบของการปรับนโยบายการเงินให้กลับสู่ปกติจะมีไม่มากนัก”

นักวิเคราะหของเจพีมอร์แกนกล่าวเสริมว่า การเติบโตของเศรษฐกิจอินเดียมีแนวโน้มสดใส หากรัฐบาลกลางสามารถลดค่าใช้จ่ายเพื่อการลงทุน (capex) สำหรับปีงบประมาณ 2567 และโน้มน้าวให้รัฐต่าง ๆ ทั่วประเทศทำเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจอาจได้รับผลกระทบ หากปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลกระทบต่อฤดูมรสุมในปีนี้

นอกจากนี้ เจพีมอร์แกนระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ตัวเลข GDP ของอินเดียขยายตัวได้ดีเกินคาดในไตรมาส 4 ของปีงบประมาณ 2565-2566 นั้น มาจากการส่งออกที่แข็งแกร่งขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top