สื่อเผย “อีลอน มัสก์” เข้าพบรองนายกฯจีน ในทริปเยือนจีน 2 วัน

ภาพ : รอยเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันนี้ (1 มิ.ย.) ว่า นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ได้เข้าพบปะกับนายติง เซวียเสียง รองนายกรัฐมนตรีจีน ในช่วงบ่ายวานนี้ (31 พ.ค.) ณ กรุงปักกิ่ง

แหล่งข่าวระบุว่า เมื่อวันอังคาร (30 พ.ค.) นายมัสก์ได้เข้าพบปะกับนายฉิน กัง รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีน ก่อนที่จะเข้าพบกับ นายหวัง เหวินเทา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายจิน จ้วงหลง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมของจีน ในช่วงเช้าวานนี้ (31 พ.ค.)

ทั้งนี้ เทสลาและสำนักงานสารนิเทศของสภาแห่งรัฐจีน (SCIO) ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับการพบปะดังกล่าว

นายติง เป็นผู้มีอำนาจสูงสุดลำดับ 6 ของคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือโปลิตบูโร ซึ่งเป็นกลุ่มนักการเมืองจีนที่มีอำนาจสูงสุด โดยนายติงเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดีของปธน.สี ก่อนจะได้เลื่อนตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีเมื่อปีที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า นับเป็นครั้งแรกที่นายติงเข้าพบกับผู้บริหารบริษัทต่างชาติแบบตัวต่อตัว และในการหารือระหว่างนายติงกับนายมัสก์ ได้มีการกล่าวถึงการที่จีนให้ความสำคัญกับเทสลา ซึ่งจีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองของเทสลา และเป็นที่ตั้งของศูนย์กลางการผลิตที่ใหญ่ที่สุด

อย่างไรก็ดี ยังไม่ทราบแน่ชัดว่านายมัสก์ ได้พบปะกับนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ระหว่างเดินทางเยือนจีนครั้งนี้หรือไม่ โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมี.ค. สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าเทสลาเคยยื่นเรื่องขอให้มีการพบปะระหว่างนายมัสก์กับนายหลี่

นายมัสก์ออกเดินทางจากนครเซี่ยงไฮ้ในช่วงเช้าวันนี้ (1 มิ.ย.) ซึ่งเป็นการปิดฉากการเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 2 วัน โดยเขาได้พบปะกับซัพพลายเออร์แบตเตอรี่รายใหญ่ และเยี่ยมชมโรงงานของเทสลาในนครเซี่ยงไฮ้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top