“พิมโค” ชี้ราคาทองคำแพงเกินไป แต่มั่นใจแนวโน้มระยะยาวยังสดใส

นายเกร็ก แชร์นาว กรรมการผู้จัดการด้านพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ของบริษัทแปซิฟิก อินเวสต์เมนต์ แมเนจเมนท์ โค (พิมโค) ซึ่งเป็นหนึ่งในกองทุนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกระบุว่า ทองคำในตลาดโลกยังคงมีราคาแพงเกินไปในขณะนี้ แม้ราคาได้ปรับตัวลงบ้างแล้วเมื่อไม่นานมานี้ พร้อมกับกล่าวว่า การที่เงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงมากจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เผชิญกับความยากลำบากในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างมีนัยสำคัญ

ตลอดเดือนพ.ค. สัญญาทองคำในตลาด COMEX ปรับตัวลงทั้งสิ้น 1.8% แต่ก็เป็นการปรับตัวลงเพียงเล็กน้อยหลังจากที่พุ่งทำนิวไฮในช่วงต้นเดือนดังกล่าว ขณะที่นายแชร์นาวกล่าวว่า ราคาทองคำมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลงอีก แต่ก็คาดว่าทิศทางในระยะยาวนั้น ราคาทองคำจะยังคงได้รับปัจจัยหนุนที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ นายแชร์นาวกล่าวว่า ราคาทองคำแท่งในปัจจุบันมีมูลค่าสูงเกินไป เมื่อเทียบกับราคาพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ (TIPs) โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่แท้จริง (real bond yields) มีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกเป็นเวลานาน ซึ่งจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ราคาทองคำยังคงสูงกว่าระดับต่ำสุดในเดือนก.ย.ปีที่แล้วมากกว่า 20% หลังจากได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคาดว่าเฟดจะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ดูเหมือนว่าตลาดยังคงมีมุมมองที่หลากหลายเกี่ยวกับคำถามที่ว่าเมื่อใดที่ธนาคารกลางต่าง ๆ จะสามารถผ่อนคลายนโยบายการเงินและกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้หรือไม่

นายแชร์นาวคาดว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยเล็กน้อย และแม้จะมีสัญญาณว่าเฟดอาจจะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเฟดจะไม่มีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก ขณะเดียวกันนายแชร์นาวมองว่า ธนาคารของประเทศต่าง ๆ กำลังเผชิญกับความยากลำบากในการฉุดอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงในช่วงเวลาที่กระแสโลกาภิวัตน์เริ่มลดน้อยลง

อย่างไรก็ตาม นายแชร์นาวคาดการณ์ว่า แนวโน้มระยะยาว หรือประมาณ 25 ปีของทองคำนั้นยังคงสดใส เนื่องจากธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ จะกระจายการถือครองสินทรัพย์ที่นอกเหนือไปจากสกุลเงินดอลลาร์ โดยนายแชร์นาวมองว่าทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยและมีความมั่นคงนั้น จะเป็นทางเลือกที่ธนาคารกลางทั่วโลกให้ความสนใจ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่หลายประเทศไม่มีความเชื่อมั่นที่จะซื้อสกุลเงินดอลลาร์เข้าสู่ระบบทุนสำรอง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top