สหรัฐเรียกร้อง UNSC จัดประชุมวันนี้ ปมเกาหลีเหนือยิงจรวดส่งดาวเทียมสอดแนม

นายเนท อีแวนส์ โฆษกคณะผู้แทนสหรัฐประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า สหรัฐได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จัดการประชุมในวันศุกร์ (2 มิ.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับความพยายามของเกาหลีเหนือในการปล่อยดาวเทียม

เกาหลีเหนือพยายามยิงจรวดเพื่อส่งดาวเทียมสอดแนมดวงแรกขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันพุธ (31 พ.ค.) แต่ประสบความล้มเหลว โดยเครื่องยนต์และส่วนแคปซูลสัมภาระของจรวดพุ่งตกลงในทะเล

สหรัฐได้ประณามการปล่อยจรวดดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธพิสัยไกล ซึ่งเป็นการละเมิดมติของ UNSC และเสี่ยงที่จะสร้างความสั่นคลอนให้กับสถานการณ์ด้านความมั่นคงในภูมิภาคและที่อื่น ๆ

นายอีแวนส์ กล่าวว่า สหรัฐได้เรียกร้องให้จัดการประชุมแบบเปิด ซึ่งหมายความว่าจะมีการถ่ายทอดสดการประชุม ขณะที่นักการทูตขององค์การสหประชาติอีกรายกล่าวว่า แอลเบเนีย เอกวาดอร์ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น มอลตา และอังกฤษ ร่วมเรียกร้องให้มีการประชุมดังกล่าว

หลังจากที่การยิงจรวดประสบความล้มเหลว นางคิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวว่า เกาหลีเหนือจะส่งดาวเทียมสอดแนมทางทหารขึ้นสู่อวกาศอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้ และยืนยันว่าเกาหลีเหนือจะเพิ่มศักยภาพในการสอดแนมทางทหาร

ด้านพลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวที่กรุงโตเดียวเมื่อพฤหัสบดี (1 มิ.ย.) ว่า “โครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธที่เป็นอันตรายและบ่อนทำลายความมั่นคงของเกาหลีเหนือ ได้คุกคามสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค”

ขณะที่นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า การที่เกาหลีเหนือใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธพิสัยไกลในการยิงใด ๆ ก็ตาม ถือเป็นการละเมิดมติของ UNSC

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top