นักวิเคราะห์ชี้ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเป็นตัวแปรการตัดสินใจดอกเบี้ยของเฟด

นายโจ เดวิส นักวิเคราะห์จากบริษัทแวนการ์ด (Vangaurd) ระบุว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร, อัตราว่างงาน และข้อมูลค่าจ้างรายชั่วโมง ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ จะเป็นตัวแปรสำคัญในการตัดสินใจด้านนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมเดือนนี้

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวดาวโจนส์คาดการณ์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นราว 190,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนเม.ย.ที่ปรับตัวขึ้น 253,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 3.5% จากระดับระดับ 3.4% ในเดือนเม.ย.

ขณะเดียวกันคาดว่าค่าจ้างรายชั่วโมงจะเพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 4.4% เมื่อเทียบรายปี เทียบกับในเมื่อเดือนเม.ย.ที่ค่าจ้างปรับตัวขึ้น 0.48% เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 4.45% เมื่อเทียบรายปี

นายเดวิสกล่าวว่า “เราคาดว่าตัวเลขจ้างงานที่จะเปิดเผยในวันนี้ จะเน้นย้ำถึงความท้าทายต่าง ๆ ที่เฟดยังต้องเผชิญในการฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมาย เรายังคงคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในการประชุมเดือนนี้ ก่อนที่จะหยุดการปรับขึ้นดอกเบี้ยชั่วคราวในการประชุมครั้งถัดไป เพื่อประเมินผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจมหภาค”

กระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนพ.ค.ในวันนี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย

ส่วนเมื่อวานนี้ ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 278,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 180,000 ตำแหน่ง หลังจากเพิ่มขึ้น 291,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top