เกาหลีใต้สั่งคว่ำบาตรแฮกเกอร์เกาหลีเหนือ หลังมีส่วนร่วมยิงดาวเทียม แม้ไม่สำเร็จ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีใต้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อคิมสุกี (Kimsuky) กลุ่มแฮกเกอร์เกาหลีเหนือ ซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามปล่อยดาวเทียมครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ สหรัฐและเกาหลีใต้ยังได้ร่วมกันออกคำแนะนำ โดยระบุว่า แฮกเกอร์กลุ่มนี้ดำเนินการโจมตีทางไซเบอร์ขนาดใหญ่ต่อคลังสมอง สถาบันการศึกษา และสำนักข่าว

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ระบุว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าบรรดาแฮกเกอร์เหล่านี้ปฎิบัติการโจมตีแบบสเปียร์ ฟิชชิง (Spearphishing) หรือ การหลอกลวงแบบพุ่งเป้า โดยสวมรอยเป็นนักข่าว นักวิชาการ หรือบุคคลอื่น ๆ ที่มีความเชื่อมโยงที่น่าเชื่อถือกับแวดวงนโยบายของเกาหลีเหนือ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (31 พ.ค.) เกาหลีเหนือได้ยิงดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงแรกขึ้นสู่อวกาศ แต่กลับไม่ประสบผลสำเร็จ ส่งผลให้ดาวเทียมสอดแนมตกลงทะเล

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า “กลุ่มแฮกเกอร์ของเกาหลีเหนือ เช่น คิมสุกี มีส่วนร่วมในการพัฒนาสิ่งที่เรียกว่า “ดาวเทียม” ของเกาหลีเหนือ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ผ่านการขโมยเทคโนโลยีล้ำสมัยในการพัฒนาอาวุธ ดาวเทียม และอวกาศ”

สหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นกล่าวว่า การใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธยิงสิ่งใด ๆ ก็ตามของเกาหลีเหนือถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี (1 มิ.ย.) เกาหลีเหนือปฏิเสธคำประณามของสหรัฐและประเทศอื่น ๆ โดยกล่าวว่าพวกเขามีสิทธิ์ทางอธิปไตยในการพัฒนาอวกาศ และให้คำมั่นว่าจะส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรในเร็ว ๆ นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top