SCB FM แนะป้องกันความเสี่ยง หลังกนง.ส่งสัญญาณเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย

กลุ่มงานตลาดการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB FM) มองว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อาจจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 25 bps ซึ่งจะทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 2 ปี มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อได้ เนื่องจากในแถลงการณ์ผลการประชุม กนง. ยังไม่ได้ส่งสัญญาณหยุดขึ้นดอกเบี้ย แต่ให้ติดตามความเสี่ยงด้านสูงของเงินเฟ้อ ซึ่งอาจมาจากการดำเนินนโยบายภาครัฐที่มากกว่าที่ประเมิน อีกทั้ง คณะกรรมการ กนง.มองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่แท้จริงในขณะนี้ยังคงติดลบ แต่ในภาวะที่เศรษฐกิจปกติควรปรับขึ้นมาเป็นบวกได้

SCB FM จึงมองว่ามีโอกาสที่ กนง. จะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายต่อได้ในการประชุมครั้งต่อไป และยังมีโอกาสที่อัตราดอกเบี้ยจะถูกปรับสู่ระดับ neutral rate ของไทยที่ 2.50% ได้ ทำให้ยังมีโอกาสที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยระยะสั้น จะปรับสูงขึ้นอีก

“SCB FM แนะให้ลูกค้าป้องกันความเสี่ยงทิศทางอัตราดอกเบี้ย โดยการ Pay fixed-rate ซึ่งหาก กนง. ยังเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยตามที่ประเมิน ก็อาจทำให้ THOR OIS tenor 2 ปี ปรับสูงขึ้นสู่ระดับราว 2.40-2.50% ได้ ลูกค้าจึงอาจพิจารณาทำธุรกรรม Pay fixed rate ที่ระดับปัจจุบันราว 2.10%” บทวิเคราะห์ ระบุ

อย่างไรก็ดี มีความเสี่ยงที่นโยบายภาครัฐอาจไม่เพิ่มแรงกดดันเงินเฟ้ออย่างที่ กนง. เป็นห่วง ซึ่งทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายอาจไม่ปรับสูงขึ้นเกินกว่า 2.25% โดยกว่าที่นโยบายจะออกมาได้นั้น คาดว่าต้องรอถึงไตรมาส 4 ปีนี้เป็นอย่างเร็ว อีกทั้งการส่งผ่านสู่ภาคเศรษฐกิจจะต้องใช้เวลา จึงอาจยังไม่เห็นแรงกดดันเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นในปีนี้ สำหรับแนวโน้มการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำนั้น ก็น่าจะไม่ทำให้เงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นนัก โดยเฉพาะในปีนี้

นอกจากนี้ เลขานุการ กนง. ยังเลี่ยงจะตอบคำถามที่ว่า กนง. จะดำเนินนโยบาย normalization ต่อไปหรือไม่ โดยกล่าวว่าการดำเนินนโยบายที่ผ่านมานั้นเหมาะสม และคณะกรรมการ กนง. จะดูแนวโน้มเศรษฐกิจประกอบการดำเนินนโยบายในระยะต่อไป ซึ่งการสื่อสารนี้ แตกต่างจากการประชุมรอบที่แล้วที่ กนง. ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยนโยบายชัดเจนกว่า

“ด้วยเหตุนี้ SCB FM แนะให้ลูกค้าที่เคยทำธุรกรรม Pay fixed-rate ไปแล้ว และมองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายอาจไม่ถูกปรับขึ้นเกินกว่า 2.25% ก็อาจพิจารณาทยอยปิด Position ได้ โดยตั้งเป้า THOR OIS tenor 2 ปี ที่ระดับราว 2.20% (SCB FM เคยแนะนำกลยุทธ์นี้ในเดือนมีนาคมซึ่ง THOR OIS อยู่ที่ราว 1.70-1.80%)”

ส่วนกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มีมติเห็นชอบร่างกฎหมายในการขยายเพดานหนี้ภาครัฐ ทำให้สามารถเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้ในที่สุด ด้วยความเสี่ยงเรื่องเพดานหนี้ที่หมดไป ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐฯ ยังมีแนวโน้มลดลงช้ากว่าที่คาด จึงทำให้โอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้ มีน้อยลง และจะทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ในระยะต่อไปมีแนวโน้มทรงตัว

“SCB FM จึงแนะนำให้ลูกค้าที่ได้ทำธุรกรรม Pay fixed USD ตามที่เคยแนะนำไป อาจยังคง Position ได้อยู่ สำหรับลูกค้าที่ยังไม่ได้ทำธุรกรรม Pay fixed USD อาจคอยติดตามสถานการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อ และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งในเวลาที่ออกมาแย่กว่าคาด อาจเห็นอัตราดอกเบี้ยปรับลดลงมา ซึ่งอาจเข้าทำธุรกรรม Pay fixed USD ที่ระดับราว 4.25% หรือต่ำกว่าได้”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top