BA กังวลเงินเฟ้อฉุดนักท่องเที่ยวยุโรปหดซ้ำต้นทุนน้ำมันยังสูง จ่อเพิ่มไฟลท์จีน

นายอนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สายงานการเงินและบัญชี บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทมีความกังวลในเรื่องภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มประเทศที่เป็นลูกค้าหลักของบริษัทนั่นคือประเทศแถบทวีปยุโรป แม้ว่าตอนนี้มีแนวโน้มในการควบคุมเงินเฟ้อค่อนข้างดี แต่ต้องใช้เวลาระยะหนึ่งในการฟื้นตัวกำลังซื้อผู้บริโภค และความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศในยุโรปอาจส่งผลกระทบต่อการเดินทางและต้นทุนราคาน้ำมันที่อาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนบริษัทได้เช่นกัน แม้ว่าช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันจะลดลงบ้าง แต่ยังลดลงไม่มากพอที่จะทำให้บริษัทคลายความกังวล รวมทั้งจำนวนผู้โดยสารจากยุโรปที่เข้ามาในประเทศไทยก็ไม่ได้มากเท่ากับที่คาดการณ์ไว้ตั้งแต่ต้น อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อปรับแผนการให้บริการได้อย่างเหมาะสม

“เป้าหมายปี 66 บริษัทจะมีจำนวนผู้โดยสาร 4.4 ล้านคน บริษัทเชื่อว่าเป็นเป้าหมายที่ค่อนข้างเหมาะสม แต่จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเป้าหมายที่ค่อนข้างท้าทาย แต่บริษัทคาดว่าจะทำได้ใกล้เคียง และเป้าหมายรายได้บัตรโดยสาร 15,000 ล้านบาท เป็นยอดที่มีความใกล้เคียงกับสถานการณ์ที่บริษัทติดตามดูแลอยู่ เชื่อว่ายังไม่มีการปรับเป้าหมายที่ตั้งไว้”นายอนวัช กล่าว

ไตรมาส 1/66 อุตสาหกรรมการบินทุกภูมิภาคทั่วโลกฟื้นตัวอย่างมาก หลังการยกเลิกข้อจำกัดในการเดินทางของประเทศต่าง ๆ ซึ่งบริษัทได้ปรับจำนวนเที่ยวบินเพื่อรองรับการกลับมาเดินทางของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน มีแผนเปิดเส้นทางการบินเพิ่มไปจีนในเดือน ก.ค.จำนวน 3 เส้นทาง ได้แก่ สมุย-ฉงชิ่ง สมุย–เฉิงตู และสมุย-ฮ่องกง ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก รวมทั้งนักท่องเที่ยวจีนและฮ่องกงด้วย

เที่ยวบิน เฉิงตู และฉงชิ่ง ยังอยู่ในกระบวนการรอผลอนุมัติจากหน่วยงานควบคุมการบินพลเรือนของประเทศจีน ในช่วงแรกอาจมีจำนวนผู้โดยสารหรือจำนวนเที่ยวบินไม่เยอะมาก แต่ในอดีตที่ผ่านมาบริษัทมีอัตราขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) มากกว่า 80% คาดว่าจากเที่ยวบินดังกล่าวจะจำนวนผู้โดยสารมากพอสมควร นอกจากนี้ในอนาคตอาจมีแผนเปิดเส้นทางการบินเพิ่มเติม แต่ต้องดูปริมาณความต้องการในการเดินทางว่ามีมากน้อยเพียงใด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top