ดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก รับคาดการณ์เฟดเบรกขึ้นดอกเบี้ยเดือนนี้

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานเดือนพ.ค.

ณ เวลา 17.33 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์เพิ่มขึ้น 24 จุด หรือ 0.07% สู่ระดับ 33,841 จุด

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ (2 มิ.ย.) ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 339,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 190,000 ตำแหน่ง ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง โดยมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 29 แล้ว

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังคลายความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ หลังการเปิดเผยตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมง ซึ่งเป็นข้อมูลที่เฟดให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อ

ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 4.3% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เล็กน้อยที่ระดับ 4.4% และเมื่อเทียบรายเดือน ค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 0.3% สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ บรรดานักลงทุนยังคงเทน้ำหนักให้กับการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย.นี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานล่าสุด

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 71.3% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย.นี้ และให้น้ำหนักเพียง 25.2% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.25-5.50%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาไทย ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จากจากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีภาคบริการเดือนพ.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนเม.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 มิ.ย. 66)

Tags:
Back to Top