นักวิเคราะห์เตือนอย่าประเมินศักยภาพการพัฒนาชิปของจีนต่ำเกินไป แม้ถูกมะกันบีบ

กลุ่มนักวิเคราะห์ด้านอุตสาหกรรมมีมุมมองเชิงบวกว่า กลุ่มผู้ผลิตชิปจีนจะสามารถพัฒนาชิปเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงได้ แม้ว่าสหรัฐจะพยายามขัดขวางจีนจากการเข้าถึงหรือการผลิตเทคโนโลยีดังกล่าวก็ตาม

“ผมจะไม่ประเมินความสามารถของจีนต่ำจนเกินไปนัก โดยเชื่อว่าจีนจะสามารถหาวิธีแก้ไข เพื่อสร้างเทคโนโลยีรุ่นใหม่และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเก่า ๆ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่สำคัญอย่างแท้จริงได้” นายแดเนียล นิวแมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและนักวิเคราะห์หลักของบริษัท Futurum Group ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

สำนักข่าววอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานว่า บริษัทจีน เช่น หัวเว่ยและอาลีบาบากำลังศึกษาวิธีในการพัฒนาสมรรถนะของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ล้ำสมัยด้วยการใช้ชิปเซมิคอนดักเตอร์น้อยลงและทรงพลังน้อยลง หรือผสมผสานชิปรุ่นต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เพื่อลดการพึ่งพาอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เพียงชนิดเดียว

WSJ รายงานด้วยว่า กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมเชื่อว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องท้าทายสำหรับบริษัทเทคโนโลยีจีนเหล่านี้ แต่การทดลองบางส่วนได้แสดงให้เห็นผลลัพธ์ในเชิงบวก

นายพอล ชาร์ รองประธานและผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาของศูนย์เพื่อความปลอดภัยอเมริกันใหม่ระบุว่า “ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ ผมคิดว่าในระยะยาวนั้น จีนจะสามารถพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้ได้ และเป็นไปได้ว่าจีนจะสามารถพัฒนาได้เร็วกว่าที่หลาย ๆ คนคาดคิดเอาไว้อย่างมาก”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top