แบงก์ชาติออสซี่ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สวนทางคาดการณ์ หนุนค่าเงินพุ่ง-ฉุดหุ้นร่วง

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 4.10% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 11 ปี และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า RBA จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับ 3.85%

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นทันที หลังจาก RBA ประกาศขึ้นดอกเบี้ย โดยดอลลาร์ออสเตรเลียปรับตัวขึ้น 0.73% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ แตะที่ระดับ 0.6667 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นล่วงหน้าของออสเตรเลียปรับตัวลง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้นมากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงและที่อยู่อาศัยปรับตัวสูงขึ้น โดยคาดว่าตัวเลขเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นอย่างรวดเร็วนี้จะยังคงสร้างแรงกดดันให้กับ RBA

ทั้งนี้ ABS ระบุว่า ดัชนี CPI เดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 6.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งขยายตัวรวดเร็วกว่าในเดือนมี.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 6.3% และสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 6.4% และเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี CPI เดือนเม.ย.ของออสเตรเลีย ปรับตัวขึ้น 0.8%

ตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาดส่งผลให้ตลาดการเงินปรับเพิ่มโอกาสที่ RBA จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้ พร้อมกับคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยสูงสุด (Terminal Rates) จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.1% ภายในเดือนก.ย.ปีนี้ เทียบกับก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 4.0%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top