ออสซี่หั่นคาดการณ์ผลผลิตเกษตร เสี่ยงถูกกระทบจากปรากฎการณ์เอลนีโญ

กระทรวงเกษตร การประมง และป่าไม้ของออสเตรเลียคาดการณ์ว่า การผลิตพืชผลทางการเกษตรในช่วงฤดูหนาวของออสเตรเลียมีแนวโน้มลดลงจากระดับสูงสุดที่เคยทำไว้ก่อนหน้านี้ หลังจากสำนักงานพยากรณ์อากาศคาดการณ์ว่าสภาพอากาศจะแห้งแล้งมากขึ้น หลังจากออสเตรเลียเคยมีฝนตกลงมาในปริมาณสูงสุดติดต่อกัน 3 ปี อันเนื่องมาจากปรากฏการณ์ลานีญา (La Nina) ที่เกิดขึ้นติดต่อกันทุกปี

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้ปรับลดคาดการณ์ผลผลิตทางการเกษตรในช่วงฤดูหนาวลง 34% สู่ระดับ 44.9 ล้านตันในปีการเกษตร 2566-2567 ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปีที่ระดับ 46.4 ล้านตันในปี 2565-2566 อยู่ประมาณ 3%

การผลิตข้าวสาลีและข้าวบาร์เลย์มีแนวโน้มลดลง 34% และ 30% สู่ระดับ 26.2 ล้านตันและ 9.9 ล้านตันตามลำดับ โดยตัวเลขดังกล่าวอยู่ต่ำกว่าระดับเฉลี่ยในรอบ 10 ปี ขณะเดียวกันคาดว่าการผลิตคาโนลาจะลดลง 41% สู่ระดับ 4.9 ล้านตัน แต่ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปีอยู่ประมาณ 15%

รายงานของกระทรวงระบุว่า ผลผลิตทางการเกษตรของออสเตรเลียมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากมีโอกาสสูงมากที่ปริมาณน้ำฝนในพื้นที่เพาะปลูกจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงเดือนมิ.ย.-ส.ค.นี้ และมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ (El Nino) ซึ่งจะส่งผลให้สภาพอากาศแห้งแล้งมากขึ้น

ปรากฏการณ์เอลนีโญเกิดจากกระแสลมมีกำลังอ่อนและเปลี่ยนทิศทางพัดจากฝั่งตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิกไปยังฝั่งตะวันตกของมหาสมุทร ทำให้กระแสน้ำอุ่นไหลไปยังทวีปอเมริกาใต้แทน ด้วยเหตุนี้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลียจึงขาดฝนและเกิดความแห้งแล้ง แต่ชายฝั่งของทวีปอเมริกาใต้กลับมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น

ส่วนปรากฏการณ์ลานีญาเกิดจากกระแสลมพัดจากฝั่งตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิกมายังฝั่งตะวันตกของมหาสมุทร แต่กระแสลมมีความรุนแรงมากกว่าปกติ ทำให้กระแสน้ำอุ่นไหลมายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น ส่งผลให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลียมีระดับน้ำทะเลสูงขึ้นและฝนตกหนักมากกว่าปกติ ในทางตรงข้ามก็เกิดภาวะความแห้งแล้งตามแนวชายฝั่งทวีปอเมริกาใต้

ที่ผ่านมานั้น สภาพอากาศแปรปรวนที่เกิดจากปรากฏการณ์เอลนีโญได้สร้างความเสียหายรุนแรงให้กับกลุ่มผู้ผลิตอาหารทั่วภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ผลิตข้าวสาลี น้ำมันปาล์ม และข้าวในออสเตรเลียและอีกหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ออสเตรเลียแสดงความกังวลว่า ผลผลิตที่ลดลงจะฉุดมูลค่าทั้งหมดของการผลิตทางการเกษตรให้ตกต่ำลง และคาดว่าการส่งออกสินค้าเกษตรของออสเตรเลียจะทรุดตัวลงด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top