เงินเฟ้อฟิลิปปินส์ลดลงแตะ 6.1% ในเดือนพ.ค. หลังต้นทุนขนส่ง-อาหารชะลอตัว

สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์ (PSA) เปิดเผยวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ปรับตัวลงสู่ระดับ 6.1% ในเดือนพ.ค. จากระดับ 6.6% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากต้นทุนการขนส่งและราคาอาหารชะลอตัวลง

นายเดนิส มาปา ผู้อำนวยการของ PSA กล่าวในการแถลงข่าวว่า “นับเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันแล้วที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (headline inflation) ของฟิลิปปินส์ชะลอตัวลง”

ข้อมูลของ PSA เผยให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อในเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ 5.4% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค.ปีนี้อยู่ที่ 7.5%

นายมาปาระบุว่า ปัจจัยหลักที่ฉุดอัตราเงินเฟ้อให้ลดลงในเดือนพ.ค.ปีนี้คือ ต้นทุนการขนส่งซึ่งปรับตัวลดลงสู่ระดับ 0.5% จากระดับ 2.6% ในเดือนเม.ย. ขณะที่ราคาอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ปรับตัวลดลง 7.4% ในเดือนพ.ค. จากระดับ 7.9% ในเดือนเม.ย. และราคาด้านการบริการในร้านอาหารและที่พักอาศัย ชะลอตัวลงสู่ระดับ 8.3% ในเดือนพ.ค. จากระดับ 8.6% ในเดือนเม.ย.

ขณะเดียวกัน นายมาปากล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (core inflation) ซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ลดลงสู่ระดับ 7.7% ในเดือนพ.ค. จากระดับ 7.9% ในเดือนเม.ย.

นายอาร์เซนิโอ บาลิซากัน เลขาธิการของสำนักงานเศรษฐกิจและการพัฒนาแห่งชาติ (NEDA) “เรามั่นใจว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อในปีนี้ที่รัฐบาลตั้งไว้ได้ โดยเราทำงานร่วมกับหน่วยงานของภาครัฐอย่างใกล้ชิดในการจับตาปัจจัยขับเคลื่อนหลักของอัตราเงินเฟ้อ”

ทางด้านธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ในปี 2566 โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 6.2% ก่อนจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 4% ในปี 2567

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top