มหาวิทยาลัยในจีนแห่ขึ้นค่าเทอมสูงสุด 54% หลังงบประมาณการศึกษาลดลง

มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในจีนพร้อมใจกันปรับขึ้นค่าเทอมอย่างมากในปีนี้ โดยมหาวิทยาลัยบางแห่งปรับขึ้นค่าเทอมเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการปรับลดงบประมาณสำหรับการศึกษาระดับอุดมศึกษาและการคุมเข้มด้านการเงินของรัฐบาลท้องถิ่นที่เข้มงวด

ค่าเทอมที่พุ่งสูงขึ้นนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางปัญหาขาดแคลนการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น หลังดำเนินนโยบายสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นาน 3 ปี รวมถึงวิกฤตด้านอสังหาริมทรัพย์ และเศรษฐกิจที่ซบเซา โดยมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐบาล ต่างพึ่งพางบประมาณจากทางการอย่างมาก

แถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ (4 มิ.ย.) ระบุว่า มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีนตะวันออก (East China University of Science and Technology) ซึ่งตั้งอยู่ในเซี่ยงไฮ้ ได้ปรับขึ้นค่าเทอมราว 54% สู่ระดับ 7,700 หยวน (1,082 ดอลลาร์) ต่อปีสำหรับนักศึกษาใหม่ในสาขาวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม และพลศึกษา และปรับขึ้นค่าเทอมราว 30% สำหรับนักศึกษาศิลปศาสตร์

ขณะที่ ประกาศเมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) ระบุว่า ค่าเทอมสาขาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมของมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เตียนจี้ (Shanghai Dianji University) เพิ่มขึ้นราว 40% ส่วนนักศึกษาในสาขาการจัดการ เศรษฐศาสตร์ และอักษรศาสตร์จะต้องเสียค่าเทอมเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

รัฐบาลท้องถิ่นระบุว่า มณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนและมณฑลจี๋หลินทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนได้ปรับขึ้นค่าเทอมสำหรับสาขาวิชาต่าง ๆ โดยเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 41% ในมณฑลเสฉวน

รายงานงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการจีนระบุว่า ทางกระทรวงฯคาดว่า งบประมาณสำหรับการศึกษาในระดับอุดมศึกษาปี 2566 ลดลง 3.7% สู่ระดับ 1.026 แสนล้านหยวนจากเมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ข้อมูลจากผลการศึกษาที่นำโดยศาสตราจารย์หลิว จิน จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งปักกิ่งยังระบุอีกว่า ทีมวิจัยซึ่งนำโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาระดับสูงได้เรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าเทอมของนักศึกษาจากต่างชาติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top