รองกรรมการผู้จัดการ IMF เตือน AI อาจทำให้ตลาดแรงงานชะงักชะงัน

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานเมื่อวันจันทร์ (5 มิ.ย.) ว่า นางกีตา โกปินาธ (Gita Gopinath) รองกรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เตือนถึง การหยุดชะงักอย่างมากในตลาดแรงงานที่เกิดจากปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (Generative AI) และเรียกร้องให้ผู้กำหนดนโยบายสร้างกฎอย่างรวดเร็วเพื่อควบคุมเทคโนโลยีดังกล่าว

นางโกปินาธได้ให้สัมภาษณ์ว่า “เราต้องการรัฐบาล เราต้องการสถาบันต่าง ๆ และเราต้องการผู้กำหนดนโยบายที่จะดำเนินการอย่างรวดเร็วในทุกด้าน ในแง่ของกฎระเบียบ แต่ยังรวมถึงในแง่ของการเตรียมพร้อมสำหรับการหยุดชะงักครั้งใหญ่ในตลาดแรงงาน”

นอกจากนี้ เธอยังเรียกร้องให้รัฐบาลสนับสนุนเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคม สำหรับพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการนำ AI มาใช้ และดำเนินการเกี่ยวกับนโยบายภาษีเพื่อที่จะไม่ให้ท้ายเหล่าบริษัทที่นำเครื่องจักรมาแทนที่พนักงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางโกปินาธได้เตือนให้ผู้กำหนดนโยบายระมัดระวังในกรณีที่บางบริษัทอยู่ในจุดที่เหนือชั้นกว่าในด้านเทคโนโลยี AI นี้

ทั้งนี้ เธอกล่าวว่า “เราไม่ต้องการมีบริษัทขนาดใหญ่ที่มีข้อมูลและพลังการประมวลผลจำนวนมหาศาลซึ่งมีข้อได้เปรียบอย่างไม่ยุติธรรม”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top