นายกฯ พอใจท่องเที่ยวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว-เงินเฟ้อลดลง

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจไทย ว่า เศรษฐกิจไทยอยู่ในทิศทางการฟื้นตัว จากภาคบริการและการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ เนื่องจากมีปริมาณนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น ส่งให้ผลให้ตัวชี้วัดเศรษฐกิจหลายตัวปรับดีขึ้น นอกจากนี้ ด้านเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ จะพบว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มปรับลดลง ขณะที่ตลาดแรงงานก็ฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจ เป็นต้น

นายอนุชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญเรื่องแผนการขับเคลื่อนเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี ระหว่างไทย-ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งมีการติดตามความคืบหน้าด้านต่างๆ หลังจากฟื้นฟูความสัมพันธ์มาระยะหนึ่งแล้ว โดยภาพรวมมูลค่าการลงทุนระหว่างไทย-ซาอุฯ เพิ่มขึ้น 37.64 % ด้านการท่องเที่ยว ในปี 65 มีนักท่องเที่ยวซาอุฯ เดินทางเข้าไทย ประมาณ 9.6 หมื่นคน สร้างรายได้กว่า 8,000 ล้านบาท คาดว่าสิ้นปี 66 นักท่องเที่ยวจากซาอุฯ จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.5 แสนคน สร้างรายได้ 1.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มเที่ยวบินจาก 9 เที่ยวต่อสัปดาห์ เป็น 42 เที่ยวต่อสัปดาห์

“นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงพลังงาน ได้ติดตามโครงการต่างๆ ให้มีการพัฒนาและการดำเนินการคืบหน้า” โฆษกรัฐบาล ระบุ

นายกฯ กำชับศึกษาความเป็นไปได้โครงการแลนด์บริดจ์อย่างรอบคอบ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง เพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เพื่อเชื่อมโยงระหว่างอ่าวไทยกับอันดามัน โดยมอบหมายให้กระทรวงคมนาคม ไปศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้อย่างต่อเนื่อง และช่วยลดระยะเวลาขนส่งแทนที่จะต้องอ้อมผ่านช่องแคบมะละกา

โดยโครงการดังกล่าว จะมีโครงสร้างพื้นฐานหลัก คือ ท่าเรือน้ำลึกฝั่งอ่าวไทย ที่ จ.ชุมพร และท่าเรือน้ำลึกฝั่งอันดามัน ที่จ.ระนอง ซึ่งจะมีเส้นทางเชื่อมโยงระหว่าง 2 ท่าเรือ ระยะทาง 90 กิโลเมตร เป็นทางหลวงพิเศษ ขนาด 6 ช่องจราจร และมีรถไฟรางคู่ รวมมูลค่าการลงทุนกว่า 5 แสนล้านบาท

ปัจจุบัน โครงการฯ ยังอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มต่างๆ และนักลงทุนต่างชาติ ดังนั้นจึงให้กระทรวงคมนาคม ไปศึกษาความเหมาะสม ออกแบบโครงการอย่างรอบคอบ และรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งผู้ประกอบการ นักลงทุน และชุมชมให้ครบถ้วนทุกฝ่าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top