สื่อแฉสหรัฐรู้ล่วงหน้ายูเครนวางแผนโจมตีท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม

หนังสือพิมพ์เดอะ วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า สหรัฐได้รับแจ้งเกี่ยวกับเรื่องที่กองทัพยูเครนวางแผนระเบิดท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม (Nord Stream) ซึ่งเป็นท่อก๊าซที่รัสเซียใช้ในการส่งก๊าซขายให้กับยุโรป ก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิดขึ้นจริงเป็นเวลาหลายเดือน แม้ปัจจุบันยังไม่ได้ข้อสรุปว่าเหตุการณ์ดังกล่าวแท้จริงแล้วเป็นฝีมือใครกันแน่

ทั้งนี้ รายงานข่าวกรองสหรัฐที่มีการรั่วไหลออกมาระบุว่า สหรัฐได้รับแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับแผนระเบิดท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีมจากหน่วยข่าวกรองของประเทศพันธมิตรในยุโรป แต่หนังสือพิมพ์เดอะ วอชิงตัน โพสต์ปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อประเทศ

รายละเอียดของข้อมูลที่สหรัฐได้รับก่อนเกิดเหตุระเบิดท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีมเป็นเวลา 3 เดือนนั้น สอดคล้องกับหลักฐานบางส่วนที่ถูกขุดขึ้นมาจากการไต่สวนเหตุโจมตีโครงสร้างพื้นฐานพลังงานของยุโรปในครั้งนี้

หนังสือพิมพ์เดอะ วอชิงตัน โพสต์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลเอกสารข่าวกรองที่นายแจ็ก เทเซรา สมาชิกกองกำลังรักษาดินแดนทางอากาศแห่งชาติสหรัฐเป็นผู้เปิดเผยบนดิสคอร์อด (Discord) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ขณะที่ สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐและสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ปฏิเสธที่จะออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว ส่วนเจ้าหน้าที่ยูเครนยืนกรานปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่ได้มีส่วนพัวพันกับเหตุโจมตีท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์รายงานว่า เหตุระเบิดท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีมระเบิดเมื่อช่วงปลายเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ส่งผลให้มีท่อที่ยังสามารถใช้งานได้ 3 ท่อจากทั้งหมด 4 ท่อ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานก๊าซของรัสเซียที่เชื่อมโยงกับยุโรป

ปัจจุบันยังไม่มีข้อสรุปแน่ชัดว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม ทำให้เกิดทฤษฎีสมคบคิดมากมาย โดยรัสเซีย สหรัฐ และยูเครนต่างตกเป็นผู้ต้องสงสัย

แม้เบื้องต้นหน่วยข่าวกรองยุโรปและสหรัฐกล่าวหาว่า เหตุระเบิดท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีมเป็นฝีมือรัสเซียที่ก่อขึ้นเพื่อกดดันยุโรป ก่อนถึงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่ต้องใช้ก๊าซมากเป็นพิเศษ เพื่อสร้างความอบอุ่น แต่ในช่วงที่เกิดเหตุระเบิด รัสเซียก็ได้ปิดท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 1 เพื่อตอบโต้กับมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกไปแล้ว ส่วนท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 2 ก็ยังไม่ทันเปิดใช้งาน

ขณะที่ เจ้าหน้าที่สอบสวนของเยอรมนีได้ลองพิจารณาทฤษฎีอื่น โดยในเดือนม.ค. พวกเขาค้นหาเรือยอชต์ชื่อ “แดนโดรเมดา” (Andromeda) ซึ่งถูกว่าจ้างในเมืองรอสต็อก ซึ่งเป็นเมืองท่าของเยอรมนีในเดือนก.ย. 2565 เนื่องจากอาจมีส่วนพัวพันในเหตุระเบิดโจมตีท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม โดยมีการตรวจพบเศษซากระเบิดในเรือยอชต์ลำดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่สอบสวนและนักข่าวของเยอรมนีได้เชื่อมโยงบุคคลหนึ่งที่เกี่ยวพันกับการว่าจ้างเรือยอชต์ลำนี้เข้ากับกองทัพยูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top