TSMC พิจารณาสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งที่ 2 ในญี่ปุ่น

สำนักข่าวกลาง (CNA) ของไต้หวันเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (6 มิ.ย.) ว่า บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ เมนูแฟกเจอริง (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก กำลังพิจารณาสร้างโรงงานแห่งที่สองในจังหวัดคุมาโมโตะที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น นอกเหนือจากโรงงานแห่งหนึ่งที่กำลังก่อสร้างที่นั่นอยู่ในขณะนี้

นายมาร์ก หลิว ประธาน TSMC ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปีว่า ที่ตั้งของโรงงานที่เสนอนั้นอยู่ในจังหวัดคุมาโมโตะด้วย และบริษัทจะมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีกระบวนการผลิตที่มีอยู่มากกว่าการใช้เทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า TSMC กำลังก่อสร้างโรงงานเวเฟอร์ (Wafer Plant) มูลค่า 8.6 พันล้านดอลลาร์ในเมืองคิคุโยะ จังหวัดคุมาโมโตะ โดยกำหนดการผลิตจำนวนมากจะเริ่มขึ้นในปี 2567 โดยที่มีโซนี่ กรุ๊ป คอร์ป (Sony Group Corp) กับเดนโซ คอร์ป (Denso Corp) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ร่วมลงทุนในโรงงานแห่งนี้ รวมทั้งรัฐบาลญี่ปุ่นก็ให้ความช่วยเหลือด้านการเงินกับโครงการนี้ด้วย

นายหลิวกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นหวังว่า TSMC จะยังคงขยายการลงทุนในญี่ปุ่นต่อไป และมีลูกค้าจำนวนมากที่เชื่อว่า กำลังการผลิตของ TSMC นั้นยังไม่เพียงพอ

นอกจากนี้ นายหลิวเปิดเผยว่า ปัจจุบัน TSMC ได้ซื้อที่ดินสำหรับโรงงานแห่งแรกในญี่ปุ่นเท่านั้น และที่ดินที่จำเป็นสำหรับการสร้างโรงงานแห่งที่สองยังคงอยู่ในระหว่างดำเนินการ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top