มกุฎราชกุมารซาอุฯ–รมว.ต่างประเทศสหรัฐร่วมหารือหวังกระชับสัมพันธ์ทวิภาคี

สำนักข่าวเอสพีเอของทางการซาอุดีอาระเบียรายงานในวันนี้ (7 มิ.ย.) ว่า เจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียและนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้พบปะและหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างซาอุดีอาระเบียและสหรัฐ

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ดและนายบลิงเกนได้หารือด้านความร่วมมือในภาคส่วนต่าง ๆ รวมถึงพัฒนาการของสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศ

ขณะที่นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุเมื่อวานนี้ว่า มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ดและนายบลิงเกนได้ยืนยันต่อพันธสัญญาที่มีร่วมกันในการพัฒนาเสถียรภาพ ความมั่นคง และความรุ่งโรจน์ในตะวันออกกลางและภูมิภาคอื่น ๆ

นายมิลเลอร์ระบุว่า พันธสัญญาเหล่านี้รวมถึง “ข้อตกลงทางการเมืองแบบครอบคลุมในการบรรลุเป้าหมายด้านสันติภาพ ความรุ่งเรือง และความมั่นคงในเยเมน” พร้อมกล่าวเสริมว่า นายบลิงเกนได้เน้นย้ำว่า “ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบียนั้นแข็งแกร่งขึ้นด้วยแรงหนุนจากความก้าวหน้าด้านสิทธิมนุษยชน”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายบลิงเกนเดินทางถึงซาอุดีอาระเบียในวันอังคาร (6 มิ.ย.) เพื่อภารกิจกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบีย หลังจากตลอดหลายปีที่ผ่านมาทั้งสองประเทศมีความคิดเห็นไม่ตรงกันในหลากหลายประเด็น ตั้งแต่เรื่องอิหร่านและความมั่นคงระดับภูมิภาค ไปจนถึงราคาน้ำมัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top