เยาวชนเกาหลีเหนือแสดงความรักชาติด้วยการบริจาคเครื่องยิงจรวดให้กองทัพ

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (7 มิ.ย.) ว่า กลุ่มเยาวชนเกาหลีเหนือกลุ่มหนึ่งได้บริจาคเครื่องยิงจรวดให้แก่กองทัพเพื่อแสดงถึงความรักชาติอย่างแรงกล้า ขณะที่เกาหลีเหนือเผชิญกับสิ่งที่มองว่าเป็นภัยคุกคามจากต่างชาติที่เพิ่มมากขึ้น

รายงานระบุว่า การบริจาคยุทโธปกรณ์ทางทหารมีขึ้นในระหว่างพิธีเมื่อวันอังคาร (6 มิ.ย.) ขณะที่สหภาพเด็กแห่งเกาหลีเหนือ (KCU) ซึ่งเป็นกลุ่มเยาวชนทางการเมือง ฉลองครบรอบ 77 ปี

กลุ่ม KCU ซึ่งเหล่าสมาชิกต้องสวมผ้าพันคอสีแดงนั้น ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมอุดมการณ์ทางการเมืองของเกาหลีเหนือ รวมถึงปรัชญาจูเช่ (Juche) หรือ การพึ่งตนเอง

KCNA รายงานว่า ในพิธีเมื่อวันอังคารนั้น มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรครัฐบาลเข้าร่วม แต่ไม่ได้กล่าวถึงการระดมทุนสำหรับอุปกรณ์ทางทหาร

เครื่องยิงจรวดที่ได้รับบริจาคเรียกว่า “โซนยอน” (Sonyeon) ซึ่งแปลว่าเด็กผู้ชายในภาษาเกาหลี แม้ว่าสมาชิกของกลุ่มจะมีทั้งเด็กชายและเด็กหญิงก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ยกระดับความพยายามด้านโฆษณาชวนเชื่อและการส่งข้อความต่อสาธารณะ รวมถึงการจัดการชุมนุมที่มีการเผาหุ่นจำลองของผู้นำเกาหลีใต้และอเมริกา ขณะที่โครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้สร้างความกังวลในต่างประเทศ

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ด้วยการทดสอบยิงขีปนาวุธหลายลูก ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีปที่ใหญ่ที่สุดในปีนี้

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ถูกประณามจากนานาชาติด้วยการพยายามยิงดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงแรกขึ้นสู่อวกาศ แม้จะประสบความล้มเหลวก็ตาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top