“เคธี วูด” สบช่องช้อนซื้อหุ้นคอยน์เบส หลังราคาร่วงหนักจากการถูกฟ้อง

กองทุนของนางเคธี วูด ซึ่งเป็นซีอีโอของบริษัท Ark Investment Management ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัทคอยน์เบส โกลบอล ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในสหรัฐ หลังจากราคาหุ้นคอยน์เบสดิ่งลงอย่างหนัก ภายหลังจากถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐยื่นฟ้องในข้อหาดำเนินธุรกิจโบรกเกอร์โดยไม่ได้รับอนุญาต

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กองทุน 3 แห่งที่บริหารงานโดย Ark Investment Management ซึ่งรวมถึง Ark Innovation ETF ซึ่งเป็นกองทุนเรือธงของนางวูด ได้เข้าซื้อหุ้นคอยน์เบสจำนวนมากถึง 419,324 หุ้นในวันอังคาร (6 มิ.ย.) หลังจากราคาหุ้นดังกล่าวดิ่งลงอย่างหนักถึง 21%

ทั้งนี้ Ark เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับ 4 ของคอยน์เบส และมักจะเข้าช้อนซื้อหุ้นคอยน์เบสเพิ่มเติมเมื่อราคาหุ้นร่วงลง โดย Ark ดำเนินการเช่นนี้มาเป็นเวลานานเกือบ 1 ปี แม้ว่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีเผชิญกับความผันผวนเนื่องจากการล่มสลายของบริษัท FTX ซึ่งก่อตั้งโดยนายแซม แบงค์แมน-ฟรีด รวมทั้งการที่สหรัฐใช้กฎระเบียบที่เข้มงวด และบริษัทคริปโทฯ อีกหลายแห่งล้มละลาย

ราคาหุ้น Ark Innovation ETF ทะยานขึ้น 37% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับดัชนี Nasdaq 100 ที่ปรับตัวขึ้น 33% และดัชนี S&P500 ที่เพิ่มขึ้น 12% ส่วนในปีที่แล้ว ราคาหุ้น Ark Innovation ETF พุ่งขึ้น 67%

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา SEC ได้ยื่นฟ้องต่อศาลกรุงนิวยอร์ก เพื่อให้ดำเนินคดีกับบริษัทคอยน์เบส โดยระบุว่าคอยน์เบสได้ดำเนินธุรกิจโบรกเกอร์และแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกร้องให้ศาลมีคำสั่งให้คอยน์เบสยุติการให้บริการดังกล่าวเป็นการถาวร

คำฟ้องของ SEC ระบุว่า ธุรกิจโบรกเกอร์, แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล และโครงการ staking ของคอยน์เบสได้ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ ขณะเดียวกันคอยน์เบสได้ละเมิดกฎระเบียบเกี่ยวกับโครงสร้างบริษัท และหลีกเลี่ยงการเปิดเผยข้อมูลตามกฎหมายหลักทรัพย์ของ SEC เป็นเวลาหลายปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top