ภาคเอกชน ห่วงการเมืองสุญญากาศหากตั้งรัฐบาลช้า กระทบเชื่อมั่น-ฉุด GDP

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) กล่าวว่า ภาคเอกชนอยากให้การจัดตั้งรัฐบาลเสร็จโดยเร็ว เพื่อจะได้ไม่เกิดภาวะสุญญากาศ อยากให้สถานการณ์ทางการเมืองมีความชัดเจนมากกว่านี้ ภาวะเศรษฐกิจที่เปราะบางไม่เกิดการสะดุด แต่เรื่องนี้เป็นประเด็นที่ กกร.ได้ประเมินผลกระทบไว้ในคาดการณ์อยู่แล้ว หากการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าออกไปกว่าที่ควรจะเป็นคงบอกระดับความเสียหายไม่ได้ แต่ผลที่เกิดขึ้นจะสะท้อนให้เห็นจากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ขณะที่นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า อยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้ ซึ่งภาคเอกชนเองก็วางไทม์ไลน์ล้อตามไปด้วย แต่หากเกิดความล่าช้ากว่าไทม์ไลน์ก็จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น โดยเฉพาะการลงทุนจากต่างประเทศที่ไม่สามารถรอได้นานๆ นอกจากนี้ยังอยากให้สถานการณ์ทางการเมืองนิ่ง ไม่เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวาย

สำหรับช่วงนี้มีเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจที่หวังพึ่งได้แค่ 2 ตัว คือ การท่องเที่ยวแต่ยังมีความเปราะบางเกี่ยวกับความปลอดภัยและความสะดวกสบาย กับการบริโภคภายในประเทศ ด้วยการลดค่าใช้จ่าย เพิ่มกำลังซื้อ แม้จะมีข้อจำกัดก็ตาม

ส่วนการส่งออกที่ชะลอตัวลงนั้น ผู้ผลิตก็หวังพึ่งกำลังซื้อในประเทศมาทดแทน ขณะเดียวกันก็ต้องระวังการทุ่มตลาดของสินค้าราคาถูกจากต่างประเทศผ่านการค้าออนไลน์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top