จีนเล็งระงับการทำประมงชั่วคราวในเขตทะเลหลวง

กระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีนเปิดเผยว่า จีนจะดำเนินการระงับการทำประมงชั่วคราวโดยสมัครใจในน่านน้ำบางส่วนของทะเลหลวงประจำปี 2566 ซึ่งนับเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการจะระงับการทำประมงชั่วคราวในพื้นที่บางส่วนของน่านน้ำสากลทางตะวันตกเฉียงใต้ของมหาสมุทรแอตแลนติกและทางตอนเหนือของมหาสมุทรอินเดีย ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-30 ก.ย. และในพื้นที่บางส่วนของทะเลหลวงทางตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิก ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.-30 พ.ย.

ระหว่างการระงับการทำประมงชั่วคราวนี้ เรือประมงจีนทุกลำในเขตน่านน้ำไกล ซึ่งรวมถึงเรือตกหมึกและเรือลากอวน จะยุติการทำกิจกรรมประมงในน่านน้ำบางแห่งด้วยเช่นกัน

จีนห้ามทำการประมงโดยสมัครใจในพื้นที่ทำการประมงบนทะเลหลวงที่สำคัญบางแห่งตั้งแต่ปี 2020 ซึ่งครอบคลุมผู้ประกอบการประมงจีนในเขตน่านน้ำไกลราว 70 ราย รวมถึงเรือตกหมึกและเรือลากอวนประมาณ 700 ลำในแต่ละปี โดยไม่พบรายงานกิจกรรมการทำประมงผิดกฎหมายระหว่างการระงับก่อนหน้านี้

ทางกระทรวงฯ อ้างอิงผลการเฝ้าติดตามจากสถาบันวิจัยต่าง ๆ พบว่าขนาดของหมึกที่จับได้และปริมาณหมึกเฉลี่ยที่จับได้ต่อเรือประมง เพิ่มขึ้นในน่านน้ำทางตะวันตกเฉียงใต้ของมหาสมุทรแอตแลนติก และทางตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นบริเวณที่มีการใช้มาตรการระงับการทำประมงชั่วคราว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top