แบงก์ชาติแคนาดาขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี กังวลเงินเฟ้อสูง

ธนาคารกลางแคนาดาประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 4.75% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 22 ปีในการประชุมเมื่อวันพุธ (7 มิ.ย.) เนื่องจากธนาคารกลางมีความกังวลว่า อัตราเงินเฟ้ออาจจะเคลื่อนไหวเหนือระดับเป้าหมายที่ 2% เป็นเวลานาน ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ขยายตัวแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางแคนาดาได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 4.50% นับตั้งแต่เดือนม.ค. เพื่อประเมินผลกระทบของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจำนวน 8 ครั้งนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2565

แถลงการณ์ของธนาคารกลางแคนาดาระบุว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคแข็งแกร่งขึ้นอย่างมาก ขณะที่อุปสงค์ในภาคบริการฟื้นตัวขึ้น ธุรกรรมการซื้อขายในตลาดที่อยู่อาศัยปรับตัวสูงขึ้น และเกิดภาวะตึงตัวในตลาดแรงงาน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้บ่งชี้ว่าอุปสงค์ภายในประเทศอยู่ในระดับที่สูงกว่าและต่อเนื่องยาวนานกว่าที่ธนาคารกลางคาดการณ์ไว้

ธนาคารกลางแคนาดาระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้นแตะระดับ 4.4% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน เนื่องจากราคาอาหารและบริการปรับตัวขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางแคนาดาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันเดียวกันกับธนาคารกลางออสเตรเลียที่ประกาศขึ้นประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.10% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 11 ปี และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 3.85%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top