แบงก์ใหญ่รัฐบาลจีนแห่ลดดอกเบี้ยเงินฝาก หวังกระตุ้นศก.-การอุปโภคบริโภค

ธนาคารรายใหญ่ของรัฐบาลจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสกุลเงินหยวนในวันนี้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยลดแรงกดดันที่มีต่ออัตรากำไรและลดต้นทุนในการปล่อยเงินกู้ ซึ่งจะช่วยหนุนภาคการเงินและเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง

ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า, ธนาคารอะกริคัลเชอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า, ธนาคารแบงก์ ออฟ ไชน่า และธนาคารไชน่า คอนสตรัคชัน แบงก์ คอร์ป ต่างก็ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเผื่อเรียก (Demand Deposits) ลง 0.05% และปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ (Time Deposits) ประเภท 3 ปี และ 5 ปี ลง 0.15%

ทั้งนี้ ธนาคารของรัฐบาลจีนเหล่านี้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเป็นครั้งที่ 2 ภายในระยะเวลา 12 เดือน โดยการปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกมีขึ้นในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

นายแกรี อึ้ง นักเศรษฐศาสตร์ฝ่ายเอเชียแปซิฟิกของบริษัทนาทิซิส (Natixis) กล่าวว่า “การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากจะทำให้ผู้บริโภคนำเงินออมออกมาใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภค และช่วยลดแรงกดดันที่มีต่อส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (Net Interest Margin: NIM) ซึ่งจะเปิดโอกาสในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ”

ทั้งนี้ นายอึ้งคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.50% ในไม่ช้านี้ เพื่อสนับสนุนการออกพันธบัตรของรัฐบาลท้องถิ่น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวรวดเร็วกว่าคาดในไตรมาส 1 ปีนี้ แต่กลับอ่อนแรงลงในช่วงต้นของไตรมาส 2 โดยหลักฐานล่าสุดคือยอดส่งออกที่ร่วงลงอย่างหนักในเดือนพ.ค. รวมทั้งการทรุดตัวของตลาดที่อยู่อาศัย และอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top