“โด ควอน” จ่อถูกจำคุกทั้งในเกาหลีใต้และสหรัฐ ฐานฉ้อโกงนักลงทุนคริปโทฯ

คณะอัยการเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายโด ควอน ผู้ก่อตั้งบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) อาจจะต้องใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในเรือนจำ โดยเบื้องต้นคือการถูกจำคุกในเกาหลีใต้ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายควอน และจากนั้นจะต้องไปรับโทษจำคุกในสหรัฐ

ทั้งเกาหลีใต้และสหรัฐต่างก็ต้องการให้ส่งตัวนายควอนมารับโทษ ในกรณีการล่มสลายของสเตเบิลคอยน์เทอร์รายูเอสดี (TerraUSD) และเหรียญลูนา (Luna) ที่เขาเป็นผู้สร้างขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายกับนักลงทุนในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีเป็นจำนวนเงินสูงถึง 4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยนายควอน วัย 31 ปีได้ถูกจับกุมตัวในประเทศมอนเตเนโกรในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่หลบหนีไปกบดานในหลายประเทศ

นายแดน ซุงฮาน หัวหน้าคณะอัยการที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการล่มสลายของบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่นายควอนจะถูกตัดสินจำคุกทั้งในเกาหลีใต้และในสหรัฐ ซึ่งเป็นสองประเทศที่ออกหมายจับนายควอนในข้อหาฉ้อโกง

“ในเบื้องต้น นายควอนอาจจะถูกส่งตัวให้กับสหรัฐเพื่อถูกพิจารณาคดี จากนั้นจะต้องถูกส่งตัวไปรับโทษจำคุกในเกาหลีใต้ และจากนั้นก็จะถูกส่งไปรับโทษต่ออีกในสหรัฐ” นายแดนกล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก พร้อมกับคาดการณ์ว่า นายควอนอาจจะถูกตัดสินจำคุกนานกว่า 40 ปี ซึ่งเป็นอัตราโทษสูงสุดในประวัติศาสตร์ของผู้ที่ต้องโทษในคดีฉ้อโกงทางการเงิน

ในเดือนก.ย. 2565 ศาลเกาหลีใต้ออกหมายจับนายควอนในหลายข้อหา ซึ่งรวมถึงการละเมิดกฎหมายตลาดทุนของเกาหลีใต้ หลังจากเหรียญสเตเบิลคอยน์ TerraUSD ทรุดตัวลงอย่างหนัก ส่งผลให้เหรียญเทเธอร์ (Tether) ซึ่งเป็นสเตเบิลคอยน์สกุลใหญ่ที่สุดในโลก ร่วงหลุดจากมูลค่า 1 ดอลลาร์ที่ตรึงไว้กับดอลลาร์สหรัฐ และสร้างความเสียหายอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี

ต่อมาในเดือนก.พ. 2566 สำนักคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐได้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงรัฐนิวยอร์ก เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายควอนในข้อหาฉ้อโกงนักลงทุน โดย SEC ระบุคำร้องว่า นายควอนได้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม เทอร์ราฟอร์ม แลบส์ และได้มีการพัฒนาเหรียญคริปโทฯ 2 ชนิดซึ่งสร้างความเสียหายต่อตลาดคริปโทฯ ทั่วโลกในปีที่แล้ว นอกจากนี้ นายควอนได้ทำการระดมเงินทุนหลายพันล้านดอลลาร์จากนักลงทุนตั้งแต่เดือนเม.ย. 2561 ด้วยการขายสินทรัพย์ดิจิทัลหลายครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่มีการจดทะเบียน

กระทั่งในเดือนมี.ค. 2566 นายควอนถูกจับกุมตัวในประเทศมอนเตเนโกรในข้อหาใช้หนังสือเดินทางปลอม ซึ่งนายควอนได้ให้การปฏิเสธและได้รับการอนุมัติจากศาลให้ประกันตัวชั่วคราวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า รัฐบาลมอนเตเนโกรจะส่งตัวนายควอนให้กับทางการสหรัฐและเกาหลีใต้หรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top