รัฐบาล เร่งพัฒนาแรงงานทุกสาขาอาชีพ รองรับกลุ่มอุตสาหกรรมอนาคต

ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพแห่งชาติ ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมีมติเห็นชอบ (ร่าง) แผนพัฒนากำลังคนระดับจังหวัดปี 65 – 70 โดยมีเป้าหมายพัฒนากำลังคน รวมทั้งสิ้น 12.465 ล้านคน โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดบูรณาแผนงานจังหวัด และเห็นชอบ (ร่าง) แผนพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพในอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve 11) ปี 65 – 70 ที่เน้นเป้าหมาย ผลิตและพัฒนากำลังแรงงานในอุตสาหกรรมเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรม สร้างเสริมกลไกการบูรณาการการผลิตและพัฒนาแรงงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งแก้ปัญหาด้านสมรรถนะแรงงานให้สอดรับกับความต้องการของอุตสาหกรรมเป้าหมาย

โดยจัดทำเสร็จแล้ว 4 กลุ่ม คือ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ 24,500 คน อุตสาหกรรมดิจิตอล 713,432 คน อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร 357,300 คน และอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร ซึ่งมีเป้าหมายรองรับการผลิต 298,100 คน

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การพัฒนากำลังคนรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายอนาคต เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องวางแผนแบบมีส่วนร่วมกับภาคเอกชนและสถาบันวิชาชีพอย่างเป็นระบบไปพร้อมกัน โดยขอให้ลงลึกถึงข้อมูลการขาดแคลนแรงงานด้านต่างๆตามความเป็นจริง โดยเฉพาะทักษะแรงงานใหม่ (Newskilling & New Commer) ในอุตสาหกรรมอนาคต โดยขอให้กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สนับสนุนและร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

สำหรับในระดับจังหวัดการขับเคลื่อนแผนแบบบูรณาการมีส่วนร่วมเป็นเรื่องสำคัญ โดยขอให้ดึงและส่งเสริมสถาบันการศึกษาในพื้นที่ เข้ามาร่วมสร้างทักษะคนให้ตรงกับอุตสาหกรรมที่มีในแต่ละท้องถิ่น ทั้งนี้ขอให้ไม่ละเลยการพัฒนาทักษะแรงงานในกลุ่มผู้ต้องขังไปพร้อมกัน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีงาน ซึ่งเป็นการรักษ์และลดการเคลื่อนย้ายถิ่นฐาน นำสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานที่ดีขึ้นโดยรวม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top