อังกฤษประกาศไม่เก็บภาษีลาภลอยน้ำมันและก๊าซ หากราคาลดต่ำกว่าที่กำหนด 6 เดือนติด

กระทรวงการคลังอังกฤษเปิดเผยว่า ทางการจะไม่เรียกเก็บภาษีลาภลอย (windfall tax) กับผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซ หากราคาปรับตัวลดลงถึงระดับที่กำหนดเป็นเวลา 6 เดือนติดต่อกัน โดยรัฐบาลหวังว่าจะช่วยเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อังกฤษเริ่มเก็บภาษีชั่วคราวจากผลกำไรของบริษัทผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซธรรมชาติ (Energy Profits Levy – EPL) เมื่อเดือนพ.ค. ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีขึ้นเพียง 2 เดือนหลังจากที่ราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้น อันเนื่องจากรัสเซียบุกโจมตียูเครน อย่างไรก็ดี อุตสาหกรรมได้เตือนว่าระดับภาษีที่สูงอาจทำให้ผลผลิตลดลงในระยะยาว

ภาษี EPL ถูกปรับเพิ่มจากอัตราเริ่มต้น 25% เป็น 35% ในเดือนพ.ย. ส่งผลให้ภาระภาษีโดยรวมเพิ่มขึ้นเป็น 75%

จากการเปลี่ยนแปลงในวันนี้ (9 มิ.ย.) ภาษีลาภลอยอาจได้รับการยกเว้น ซึ่งจะส่งผลให้ภาระภาษีโดยรวมลดลงเหลือ 40% หากราคาเฉลี่ยของน้ำมันและก๊าซอยู่ไม่เกิน 71.40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลสำหรับน้ำมัน และ 0.54 ปอนด์ (0.6784 ดอลลาร์) ต่อหน่วยความร้อนสำหรับก๊าซใน 2 ไตรมาสติดต่อกัน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกล่าวว่า การคาดการณ์ราคาอิสระโดยสำนักงานรับผิดชอบงบประมาณ (OBR) ระบุว่า ราคาน้ำมันและก๊าซไม่มีแนวโน้มว่าจะลดไปถึงขั้นต่ำที่กำหนดไว้ก่อนวันสุดท้ายของภาษีลาภลอยในเดือนมี.ค. 2571

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) เคยแตะระดับสูงสุดในเดือนมี.ค. 2565 ที่ประมาณ 139 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังรัสเซียบุกยูเครน จากนั้นจึงลดลงมาอยู่ประมาณ 75 ดอลลาร์/บาร์เรล และซื้อขายกันในช่วงระหว่าง 70-89 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top