สื่อเผย “ยูบีเอส” เล็งจำกัดการทำงานของนายธนาคาร “เครดิตสวิส” หลังเสร็จสิ้นควบรวมกิจการ

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวเมื่อวันอาทิตย์ (11 มิ.ย.) ว่า ธนาคารยูบีเอส (UBS) เตรียมออกมาตรการจำกัดที่เข้มงวดต่อนายธนาคารของธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) หลังเสร็จสิ้นการควบรวมกิจการ เช่น การสั่งห้ามนายธนาคารเครดิต สวิสรับลูกค้าใหม่ที่มาจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูงและเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีความซับซ้อน

ขณะที่ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันเสาร์ที่ 10 มิ.ย.ว่า ยูบีเอสจะเสร็จสิ้นการเข้าซื้อกิจการเครดิต สวิสแบบเร่งด่วนในวันนี้ (12 มิ.ย.)

ไฟแนนเชียลไทม์รายงานว่า ยูบีเอสได้เตรียมรายการข้อห้าม หรือ “Red Line” กว่า 20 ข้อเอาไว้ โดยเป็นการสั่งห้ามพนักงานของเครดิต สวิสจากการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการรับลูกค้าจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ลิเบีย รัสเซีย ซูดาน และเวเนซุเอล่า ตลอดจนถึงห้ามเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ โดยไม่ได้รับการอนุมัติจากผู้จัดการของยูบีเอส

นอกจากนี้ ไฟแนนเชียลไทม์รายงานด้วยว่า ยูบีเอสจะปิดกั้นการทำธุรกรรมกับนักการเมืองและบริษัทของรัฐบาลยูเครน เพื่อป้องกันการฟอกเงิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์เห็นชอบเมื่อวันศุกร์ที่ 9 มิ.ย. ในการรับประกันภาวะขาดทุนสูงถึง 9 พันล้านดอลลาร์ฟรังก์สวิส หรือ 9.96 พันล้านดอลลาร์สหรัฐที่ยูบีเอสอาจเผชิญจากการขายสินทรัพย์ของเครดิต สวิส นอกเหนือจากเงิน 5 พันล้านฟรังก์สวิสที่ยูบีเอสจะรับผิดชอบด้วยตนเอง

อย่างไรก็ดี เครดิต สวิสปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว ส่วนยูบีเอสยังไมได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top