หญิงเยอรมนีฟ้องร้องไบออนเทค 1.5 แสนยูโร อ้างได้รับผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด

บริษัทไบออนเทค (BioNTech) จะขึ้นศาลในนครฮัมบวร์ควันจันทร์นี้ (12 มิ.ย.) หลังจากถูกหญิงชาวเยอรมนีคนหนึ่งฟ้องเรียกค่าเสียหายอย่างน้อย 150,000 ยูโร (161,500 ดอลลาร์) โดยอ้างว่าได้รับผลข้างเคียงจากวัคซีนโรคโควิด-19

หญิงผู้ไม่ประสงค์ออกนามรายนี้อ้างว่า เธอมีอาการปวดตามร่างกาย แขนขาบวม อ่อนเพลีย และมีปัญหาการนอนหลับเนื่องจากวัคซีนของไบออนเทค

นายโทเบียส อุลบริช ทนายความจากสำนักงานกฎหมายโรเกิร์ต แอนด์ อุลบริช (Rogert & Ulbrich) ซึ่งเป็นตัวแทนของฝ่ายโจทก์ เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เขามีเป้าหมายที่จะคัดค้านหน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรป (อียู) และหน่วยงานประเมินวัคซีนของเยอรมนีในชั้นศาล โดยคัดค้านหน่วยงานเหล่านี้ที่ประเมินว่าการฉีดวัคซีนของไบออนเทคให้ประโยชน์ในเชิงบวกเมื่อเทียบกับความเสี่ยง

อนึ่ง กฎหมายเภสัชกรรมของเยอรมนีระบุว่า ผู้ผลิตยาหรือวัคซีนมีหน้าที่รับผิดชอบในการจ่ายค่าเสียหายสำหรับผลข้างเคียง หาก “วิทยาศาสตร์การแพทย์” แสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ของตนก่อให้เกิดอันตรายเกินสัดส่วนเมื่อเทียบกับประโยชน์ที่ได้รับ หรือหากข้อมูลฉลากไม่ถูกต้อง

ไบออนเทค ซึ่งได้รับอนุมัติให้นำวัคซีนที่พัฒนาร่วมกับไฟเซอร์ออกสู่ตลาดในเยอรมนีนั้น กล่าวว่า หลังจากพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วพบว่าคดีนี้ไม่มีมูล

“ประโยชน์ในเชิงบวกเมื่อเทียบกับความเสี่ยงของวัคซีนโคเมอร์นาตี (Comirnaty) นั้นยังคงเป็นบวก และแสดงลักษณะปลอดภัยเป็นอย่างดี” ไบออนเทคกล่าว พร้อมระบุว่า มีผู้ได้รับวัคซีนแบรนด์นี้ของบริษัทประมาณ 1.5 พันล้านคนทั่วโลก รวมถึงมากกว่า 64 ล้านคนในเยอรมนี

ด้านองค์การยาแห่งยุโรป (EMA) กล่าวว่า วัคซีนโคเมอร์นาตีของไบออนเทค ซึ่งใช้กันมากที่สุดในโลกตะวันตกนั้น มีความปลอดภัยในการใช้งาน

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าใครจะเป็นผู้ชำระค่าใช้จ่ายทางกฎหมายหรือค่าชดเชยหากโจทก์เป็นฝ่ายชนะคดีครั้งนี้

แหล่งข่าวระบุว่า ในบางข้อตกลงการซื้อวัคซีนจำนวนมากของอียูกับผู้ผลิตวัคซีนเจ้าต่าง ๆ รวมถึงไบออนเทค-ไฟเซอร์ มีระบุถึงการยกเว้นความรับผิดทั้งหมดหรือบางส่วนสำหรับทั้งค่าใช้จ่ายทางกฎหมายและค่าชดเชยที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลในอียูอาจต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายบางส่วน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top