นีโอหั่นราคารถ EV ทุกรุ่น ยุติบริการเปลี่ยนแบตฟรี เหตุยอดขายทรุด-ขาดทุนหนัก

บริษัทนีโอ (Nio) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน กล่าวในวันนี้ (12 มิ.ย.) ว่าจะลดราคารถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นและยุติบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ฟรีสำหรับผู้ซื้อรายใหม่ เนื่องจากเผชิญแรงกดดันจากการขาดทุนและยอดขายที่ซบเซา

แถลงการณ์ของนีโอระบุว่า บริษัทจะลดราคารถทุกรุ่นลง 30,000 หยวน (4,200 ดอลลาร์) รวมถึงรถ SUV รุ่น ES6 และ ES8 ตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป เท่ากับว่ารถยนต์นีโอลดราคาลงตั้งแต่ 6%-9%

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า บริษัทจะยุติบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ฟรีแก่ผู้ซื้อที่วางเงินมัดจำตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แบรนด์รถยนต์กว่า 40 แบรนด์ที่ดำเนินกิจการในจีน รวมถึงบีวายดี (BYD) และโฟล์กสวาเกน (Volkswagen) ได้เข้าร่วมทำสงครามราคาที่เทสลาเป็นผู้เริ่มขึ้นในปีนี้เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด เนื่องจากดีมานด์รถยนต์ตกต่ำ

“มีการพูดคุยเรื่องการปรับเปลี่ยนราคาเป็นการภายในมาระยะหนึ่งแล้ว และเราทำตามคำแนะนำและข้อเสนอแนะจากผู้ใช้บางราย” นายวิลเลียม หลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของนีโอ กล่าวในแอปโซเชียลมีเดียของบริษัท โดยอ้างถึงการลดราคารถและนโยบายใหม่เกี่ยวกับการยุติบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ฟรี

“นี่เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะเผยแพร่นโยบายดังกล่าว แต่จะให้ทุกคนพอใจทั้งหมดเราคงทำไม่ได้” นายหลี่กล่าว

ก่อนหน้านี้ นีโอให้บริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ฟรีอย่างน้อย 4 ครั้งในแต่ละเดือนแก่เจ้าของรถเดิม และนีโอถือเป็นผู้ผลิตรถ EV เพียงไม่กี่เจ้าที่ใช้การเปลี่ยนแบตเตอรี่แทนการชาร์จแบตเตอรี่ ขณะที่คู่แข่งหลักอย่างเทสลามองว่าการเปลี่ยนแบตเตอรี่นั้น “เต็มไปด้วยปัญหาและไม่เหมาะสำหรับการใช้งานในวงกว้าง”

นีโอกล่าวในเดือนก.พ.ที่ผ่านมาว่าจะเร่งขยายเครือข่ายการเปลี่ยนแบตเตอรี่โดยมีแผนสร้างสถานีเปลี่ยนแบตฯ เพิ่ม 1,000 แห่งในจีนในปีนี้ เพื่อให้มีจำนวนสถานีทั้งหมด 2,300 แห่งภายในสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนตั้งข้อสงสัยกับการลงทุนของนีโอในสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ว่าเป็นตัวฉุดรั้งความสามารถในการทำกำไรของบริษัท โดยนีโอมีผลขาดทุนสุทธิถึง 4.7 พันล้านหยวนในไตรมาสแรกของปีนี้ เทียบกับผลขาดทุน 1.8 พันล้านหยวนในช่วงเดียวกันของปีก่อน

ยอดขายของนีโอลดลงในเดือนเม.ย.-พ.ค.เนื่องจากสงครามราคาในจีนทวีความรุนแรงขึ้นและดีมานด์โดยรวมลดลง โดยนีโอส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่มีราคาสูงกว่า 300,000 หยวนของตนไปได้ 43,854 คันในช่วง 5 เดือนแรก

เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว ยอดขายรถเทสลาในจีนสูงกว่านีโอถึง 5 เท่าในช่วงเวลาเดียวกัน ส่วนบีวายดีขายรถยนต์ได้ 923,343 คัน เนื่องจากมีทั้งรถยนต์ไฟฟ้า 100% และรถยนต์ไฮบริดในราคาต่ำกว่า 300,000 หยวน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top