นายกฯ อังกฤษวอนใช้ประโยชน์จากเอไอ หวังรักษาตำแหน่งเมืองหลวงเทคโนโลยีโลก

นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมกล่าวกับบรรดาผู้นำด้านเทคโนโลยีในวันนี้ (12 มิ.ย.) เพื่อเปิดงานลอนดอน เทค วีค (London Tech Week) ว่า อังกฤษต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อรักษาความเป็นเมืองหลวงด้านเทคโนโลยี โดยเร่งคว้าโอกาสและรับมือกับความท้าทายของปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI)

ถ้อยแถลงที่เผยแพร่โดยสำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งเป็นสิ่งที่นายซูนัคจะกล่าวในงานนี้ ระบุว่า “แผ่นเปลือกโลกของเทคโนโลยีกำลังเคลื่อนตัว … เราต้องดำเนินการ และดำเนินการอย่างรวดเร็ว หากเราต้องการไม่เพียงแค่รักษาตำแหน่งของเราในฐานะหนึ่งในเมืองหลวงของเทคโนโลยีโลก … แต่ยังก้าวต่อไปให้ไกลกว่านี้ และทำให้ประเทศนี้เป็นประเทศที่ดีที่สุดสำหรับการเริ่มต้น การเติบโต และการลงลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยี”

“นี่คือเป้าหมายของผม และผมรู้สึกถึงความเร่งด่วนและความรับผิดชอบที่จะต้องมั่นใจว่าเราจะต้องคว้ามันเอาไว้ให้ได้”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อเดือนมี.ค. อังกฤษได้เลือกที่จะแบ่งความรับผิดชอบในการกำกับดูแลเอไอ ให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านสิทธิมนุษยชน สุขภาพและความปลอดภัย และการแข่งขัน แทนที่จะสร้างหน่วยงานใหม่ที่มุ่งเน้นไปที่งานด้านเทคโนโลยีเอไอโดยเฉพาะ

นายซูนัคจะกล่าวว่า ภาคส่วนเทคโนโลยีเป็นหัวใจสำคัญที่เขาให้ความสำคัญในการเติบโตทางเศรษฐกิจ และร่างแนวทางที่รัฐบาลจะร่วมมือกับธุรกิจต่าง ๆ เพื่อใช้ประโยชน์จากโอกาสที่นำเสนอโดยเทคโนโลยีแห่งการเปลี่ยนผ่าน เช่น เอไอ

ในระหว่างการเยือนสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายซูนัคกล่าวว่าอังกฤษจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดระดับโลกเกี่ยวกับความปลอดภัยของเอไอภายในปลายปีนี้ เพื่อพิจารณาถึงความเสี่ยงของเอไอ และหารือถึงวิธีการลดผลกระทบเหล่านี้ผ่านการดำเนินการประสานงานระหว่างประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top