โกลด์แมนแซคส์คาดภาคอสังหาริมทรัพย์จีนซบเซาต่อเนื่องหลายปี

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับภาวะอ่อนแอต่อเนื่องไปอีกหลายปี พร้อมระบุว่า ปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์จีนจะฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ความอ่อนแอจะเห็นได้เด่นชัดเป็นพิเศษในบรรดาเมืองชั้นรองและการระดมทุนของนักพัฒนาภาคเอกชน พร้อมระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจีนดูเหมือนจะพึ่งพาทางเศรษฐกิจและการคลังในภาคอสังหาริมทรัพย์น้อยลง โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจีนได้ออกมาประกาศว่าจะไม่ใช้ภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นปัจจัยระยะสั้นในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ

“ดังนั้น เราจึงตั้งสมมุติฐานว่าภาคอสังหาริมทรัพย์จีนนั้นจะฟื้นตัวเป็นรูปตัวอักษร ‘L’ ในช่วงหลายปีข้างหน้า”

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ระบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์จีนเผชิญกับวิกฤตหนี้สินครั้งรุนแรงตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งแรกเริ่มนั้นเกิดจากการที่รัฐบาลจีนออกมาตรการแก้ปัญหาหนี้สินที่พอกพูนขึ้นเรื่อย ๆ โดยนักพัฒนาจำนวนมากผิดนัดชำระหนี้ หลังเผชิญความยากลำบากในการขายที่อยู่อาศัยและระดมทุน

แม้รัฐบาลท้องถิ่นพยายามออกมาตรการหลายร้อยประการ เพื่อสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ และการยกเลิกการบังคับใช้มาตรการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดในเดือนธ.ค.ช่วยหนุนภาคอสังหาริมทรัพย์พอสมควร แต่นักลงทุนก็มีมุมมองเชิงบวกต่อภาคดังกล่าวเพียงชั่วครู่ชั่วยามเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top