ซาอุดีอาระเบียลงนามข้อตกลงมูลค่า 5.6 พันล้านดอลลาร์กับบริษัท EV ของจีน

สำนักข่าวของทางการซาอุดีอาระเบียรายงานว่า กระทรวงการลงทุนของซาอุดีอาระเบียได้ลงนามในข้อตกลงมูลค่า 5.6 พันล้านดอลลาร์กับบริษัทฮิวแมน ฮอไรซอน (Human Horizons) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน เพื่อร่วมมือกันในการพัฒนา ผลิต และจัดจำหน่ายยานยนต์

รายงานระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวคิดเป็นมูลค่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของเงินลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ที่มีการลงนามในวันแรกของการประชุมธุรกิจอาหรับ-จีน ณ กรุงริยาด เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (11 มิ.ย.) ซึ่งครอบคลุมภาคเทคโนโลยี, พลังงานทดแทน, การเกษตร, อสังหาริมทรัพย์, โลหะ, การท่องเที่ยว และการดูแลสุขภาพ

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก นั้นถูกยึดโยงเอาไว้ด้วยภาคพลังงาน แต่ก็มีความพยายามที่จะกระตุ้นการลงทุนในภาคส่วนอื่นที่ไม่ใช่น้ำมัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวาระการกระจายความเสี่ยงของซาอุดีอาระเบีย

แผนการส่วนหนึ่งของซาอุดีอาระเบียคือการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศ โดยบริษัทฮิวแมน ฮอไรซอน ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ไฮไฟ (HiPhi) ในจีน

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของซาอุดีอาระเบียระบุว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในตลาดอาหรับแตะ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2564 โดย 3.5 พันล้านดอลลาร์เป็นการลงทุนในซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมี.ค. บริษัทฮิวแมน ฮอไรซอนกล่าวว่า บริษัทจะเปิดตัวแบรนด์ไฮไฟ ระดับพรีเมียมในตลาดยุโรปบางแห่งในปีนี้ ขณะที่กำลังพิจารณาที่จะขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top