หน่วยยามฝั่งสหรัฐเผยแผนเพิ่มการฝึก – ลาดตระเวนในอินโด-แปซิฟิก หวังคานอำนาจจีน

พลเรือเอกหญิงลินดา ฟาแกน ผู้บัญชาการหน่วยยามฝั่งสหรัฐ (U.S. Coast Guard) เปิดเผยว่า หน่วยยามฝรั่งสหรัฐวางแผนจะเพิ่มการลาดตระเวนทางทะเลและกิจกรรมการฝึกในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เนื่องจากจีนแผ่อิทธิพลเข้าสู่น่านน้ำในภูมิภาคดังกล่าว

ทั้งนี้ พลเรือเอกหญิงฟาแกน ซึ่งเป็นสตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งระดับผู้บัญชาการหน่วยงานของกองทัพสหรัฐ ได้เข้าร่วมการประชุมแชงกรีล่า ไดอะล็อก (Shangri-La Dialogue) หรือ SLD ที่สิงคโปร์ในเดือนนี้ ซึ่งเป็นการประชุมประจำปีที่รวบรวมเจ้าหน้าที่กลาโหมระดับสูงในเอเชีย ซึ่งพลเรือเอกหญิงฟาแกนเข้าร่วมเป็นปีที่สองติดต่อกัน

“อินโด-แปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่มีความสำคัญต่ออนาคตของอเมริกาอย่างชัดเจน โดยหน่วยยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหรัฐมองว่า การเพิ่มบทบาทของหน่วยยามฝั่งสหรัฐเป็นเรื่องสำคัญสูงสุด ในขณะที่เราพยายามรับประกันว่าภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกจะมีเสรีภาพและเปิดกว้างต่อไป” พลเรือเอกหญิงฟาแกนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวนิกเกอิเอเชีย ซึ่งเผยแพร่ในวันนี้ (12 มิ.ย.)

“หน่วยยามฝั่งสหรัฐจะสานต่อประวัติศาสตร์อันยาวนานในการปฏิบัติการในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ด้วยการเพิ่มเรือลาดตระเวนและกองกำลังพิเศษ”

พลเรือเอกหญิงแฟแกนกล่าวอีกว่า เรือตรวจการณ์แฮเรียต เลน ซึ่งประจำการอยู่ที่รัฐเวอร์จิเนียของสหรัฐ จะถูกนำไปประจำการในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ หน่วยยามฝั่งสหรัฐปฏิบัติหน้าที่ภายใต้สังกัดกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐในยามสงบ โดยดำเนินการลาดตระเวนเพื่อต่อต้านอาชญากรรม เช่น การลักลอบนำเข้าสินค้า และการประมงผิดกฎหมาย ในขณะเดียวกันก็ปฏิบัติหน้าที่ตรวจจับและขัดขวางการโจมตีของผู้ก่อการร้าย นอกจากนี้ หน่วยยามฝั่งสหรัฐยังมีส่วนร่วมในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยทางทะเล รวมทั้งการบังคับใช้กฎหมายตรวจคนเข้าเมืองอีกด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top