“ทรัมป์” เดินทางถึงฟลอริดาเตรียมขึ้นศาล ด้านโพลยังหนุนเป็นแคนดิเดตตัวเต็ง

Former U.S. President and Republican presidential candidate Donald Trump speaks at the Georgia Republican Party convention in Columbus, Georgia, U.S. June 10, 2023. REUTERS/Megan Varner

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางถึงไมอามีแล้วเมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาทางอาญาจากรัฐบาลกลาง ขณะที่ผลสำรวจล่าสุดโดยรอยเตอร์/อิปซอสพบว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่เชื่อว่าคดีนี้มีแรงจูงใจทางการเมือง

ทรัมป์ ตัวเต็งผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2567 มีกำหนดการขึ้นศาลรัฐบาลกลางในเมืองไมอามีในวันนี้ (13 มิ.ย.) เวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (หรือ 02.00 น. ของวันพุธที่ 14 มิ.ย. ตามเวลาไทย) ซึ่งจะเป็นการขึ้นศาลครั้งแรกของทรัมป์ในคดีนี้

ทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าเก็บเอกสารความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอย่างผิดกฎหมายและโกหกเจ้าหน้าที่ที่พยายามขอคืนเอกสาร แต่ทรัมป์ยืนยันว่าเขาเป็นผู้บริสุทธิ์ และยืนยันว่าจะเดินหน้าหาเสียงเพื่อทวงคืนตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในการเลือกตั้งเดือนพ.ย. 2567

ทรัมป์ซึ่งจะมีอายุครบ 77 ปีในวันพุธนี้ เดินทางถึงไมอามีเมื่อเวลา 14:54 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยใช้เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวที่มีชื่อของเขาประดับอยู่ด้านข้าง

“ผมหวังว่าทั้งประเทศจะจับตาดูว่าพวกฝ่ายซ้ายสุดโต่งกำลังทำอะไรกับอเมริกาอยู่” ทรัมป์เขียนบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเขาเองที่ชื่อว่า “ทรูธโซเชียล” ก่อนเดินทางออกจากรัฐนิวเจอร์ซีย์

อย่างไรก็ดี ปัญหาคดีความของทรัมป์ไม่ส่งผลกระทบต่อความนิยมในหมู่โหวตเตอร์พรรครีพับลิกัน

ผลสำรวจของรอยเตอร์/อิปซอสพบว่า 81% ของพรรครีพับลิกันคิดว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวมีแรงจูงใจทางการเมือง ผลสำรวจยังเผยให้เห็นว่าทรัมป์ยังคงนำคู่แข่งคนอื่น ๆ แบบทิ้งห่างในการเสนอชื่อชิงตำแหน่งแคนดิเดตประธานาธิบดีของพรรค

43% ของคนที่จะโหวตให้พรรครีพับลิกันระบุว่า ทรัมป์เป็นแคนดิเดตที่ตนต้องการ ขณะที่อีก 22% เลือกนายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นคู่แข่งตัวฉกาจที่สุดของทรัมป์

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทรัมป์ปราศรัยหาเสียงในรัฐจอร์เจียโดยระบุว่า เขาจะแถลงในคืนวันอังคารนี้เมื่อเขากลับไปที่รัฐนิวเจอร์ซีย์แล้ว

นายแมนนี โมราเลส ผู้บัญชาการตำรวจไมอามีกล่าวว่า ทางเมืองกำลังเตรียมพร้อมรองรับฝูงชนจำนวนประมาณ 50,000 คน และหากจำเป็นก็จะปิดถนนในย่านใจกลางเมือง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top